Top

Tái định cư tầng cao được hỗ trợ tiền

Cập nhật 06/07/2007 18:00

Những hộ dân đang ở tầng thấp được bố trí tái định cư tại những tầng cao sau khi hoàn thành xây mới chung cư xuống cấp sẽ được hỗ trợ thêm diện tích hoặc bù bằng tiền.

Theo Nghị quyết về một số giải pháp để thực hiện việc cải tạo, xây dựng lại các chung cư cũ Chính phủ vừa ban hành, diện tích tầng một (trệt) của chung cư sau khi cải tạo sẽ được dùng vào mục đích thương mại. Các hộ sở hữu căn hộ tầng một tại chung cư cũ phải chuyển lên tầng cao hơn sẽ được ưu tiên thuê một đơn vị diện tích nhà hay công trình kinh doanh trong phạm vi dự án. 

Ngoài phần diện tích đã bồi thường, kể cả diện tích hỗ trợ tăng thêm khi chuyển lên tầng cao, các hộ dân sẽ trả thêm tiền cho diện tích dôi dư của căn hộ tái định cư theo giá kinh doanh. Các hộ gia đình tái định cư tại chỗ sẽ không phải nộp lệ phí trước bạ khi cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở.

Trong trường hợp hộ gia đình không có nhu cầu tái định cư, nếu chủ sở hữu đó bán lại căn hộ cho chủ đầu tư thì sẽ được miễn các loại thuế liên quan đến mua bán căn hộ cũng như thuế thu nhập cá nhân. Chính phủ cũng khuyến khích chủ đầu tư hỗ trợ diện tích hoặc bù thêm tiền cho các hộ gia đình thuộc diện tái định cư để nhanh chóng giải phóng mặt bằng và đẩy nhanh tiến độ dự án.

Trước khi phá dỡ chung cư cũ, chủ đầu tư phải lập phương án bồi thường, bố trí tạm cư, tái định cư cho những người đang sở hữu, sử dụng hợp pháp nhà ở tại chung cư cũ. Người đang thuê chung cư cũ thuộc sở hữu nhà nước mà chưa mua theo diện nhà 61 nếu có nhu cầu mua căn hộ mới thì được mua theo mức giá do UBND cấp tỉnh quy định.

Trong trường hợp tự cơi nới, xây nhà ở trên đất lấn chiếm thuộc dự án mà chưa có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, người dân sẽ không được bồi thường mà chỉ được ưu tiên mua căn hộ trong phạm vi dự án giá kinh doanh và được hỗ trợ tiền tương đương 10% giá xây dựng mới công trình để phá dỡ, di dời.

Nhiều ưu đãi cho chủ đầu tư

Theo Nghị quyết, chủ đầu tư được miễn tiền sử dụng đất, thuê đất với toàn bộ diện tích được giao hoặc thuê để thực hiện dự án. Tùy theo điều kiện của từng địa phương, UBND cấp tỉnh sẽ cho chủ đầu tư vay tối đa 70% giá trị xây lắp của dự án và quyết định việc hỗ trợ xây dựng hạ tầng kỹ thuật ngoài phạm vi dự án và một số công trình hạ tầng thiết yếu.

Chủ đầu tư được áp dụng thuế suất, thuế thu nhập doanh nghiệp 10% trong 15 năm kể từ khi bắt đầu kinh doanh, được miễn thuế trong 4 năm kể từ khi có thu nhập chịu thuế và giảm 50% thuế trong 9 năm tiếp theo. Với diện tích phục vụ tái định cư tại chỗ, chủ đầu tư không phải nộp thuế giá trị gia tăng.

Đặc biệt, UBND cấp tỉnh được phép điều chỉnh các chỉ tiêu quy hoạch như mật độ dân số, hệ số sử dụng đất, chiều cao tầng đối với các khu vực có dự án cải tạo, xây mới chung cư cũ để đảm bảo cân đối tài chính. Các chủ đầu tư được quyền quyết định đơn vị tư vấn, nhà thầu xây dựng hoặc tự thiết kế, thi công xây lắp đối với dự án được đầu tư bằng nguồn vốn của chủ đầu tư. Đối với công trình bằng nguồn vốn ngân sách, chủ đầu tư phải tổ chức đấu thầu.

Tùy theo điều kiện của từng dự án, chủ đầu tư sẽ được quyền khai thác một phần diện tích chung cư để kinh doanh, bù đắp chi phí quản lý sử dụng khu nhà và giảm bớt chi phí vận hành người dân phải đóng góp.

Chính phủ yêu cầu Bộ Xây dựng sớm ban hành Quy chuẩn quy hoạch xây dựng, trong đó có quy định cụ thể các chỉ tiêu về cải tạo chung cư cũ, đồng thời hướng dẫn đánh giá chất lượng chung cư cũ cần phá dỡ để xây mới. UBND các tỉnh cũng được yêu cầu di dời ngay các hộ dân đang sinh sống tại các chung cư hư hỏng nặng hay xuống cấp nghiêm trọng để phá dỡ, xây dựng lại.

N.C
Theo Đô Thị