Top

Hà Tây: Chăm lo khâu tái định cư đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án lớn

Cập nhật 12/09/2007 10:00

Để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) triển khai các dự án với tổng diện tích đất bị thu hồi lên tới 3.116 ha, trong đó có những dự án lớn như Khu công nghệ cao Hòa Lạc, Đại học quốc gia Hà Nội, Khu công nghiệp Bắc Phú Cát, đường Láng - Hòa Lạc (mở rộng)...huyện Thạch Thất (Hà Tây) có nhiều nỗ lực chăm lo khâu tái định cư (TĐC); giảm bớt khó khăn cho các hộ dân diện thu hồi đất.

Theo đó, huyện  đã quy hoạch 5 khu TĐC với tổng diện tích 319,88 ha để bố trí TĐC cho khoảng 3.700 hộ dân và 4 đơn vị quân đội đóng trên địa bàn. Đến đầu tháng 9-2007, dự án khu TĐC của Khu công nghiệp Bắc Phú Cát với diện tích quy hoạch 67,2 ha đã bồi thường GPMB được 25,5ha; dự án khu TĐC Đại học Quốc gia Hà Nội với diện tích 114 ha, đã GPMB xong 34,5 ha. 2 dự án này đang được khẩn trương thi công xây dựng kết cấu hạ tầng, chuẩn bị phân lô để đưa dần các hộ dân có nhu cầu TĐC cấp bách. Dự án TĐC Khu công nghệ cao Hòa Lạc được quy hoạch 55,8ha  bố trí TĐC  hiện mới được phê duyệt quy hoạch, chuẩn bị kiểm đếm để GPMB.

Mặc dù đã có nhiều cố gắng nhưng tiến độ GPMB triển khai nhiều dự án, trong đó có những dự án lớn như Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, Đại học quốc gia Hà Nội, Khu công nghiệp Bắc Phú Cát, đường cao tốc Láng - Hòa Lạc...thuộc trách nhiệm GPMB của huyện Thạch Thất vẫn chưa đáp ứng yêu cầu.

Đến đầu tháng 9, toàn huyện mới chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB cho 8.012 hộ dân trên diện tích cần thu hồi đạt 1.092 ha/3.116 ha  và chỉ mới  bàn giao được "mặt bằng sạch"  cho các chủ dự án với diện tích 993 ha.

Theo đánh giá của huyện, một trong những nguyên nhân quan trọng làm chậm trễ tiến độ GPMB các dự án lớn là công tác quy hoạch, xây dựng các khu TĐC triển khai chậm, thiếu đồng bộ. Tuy nhiên, với tiến độ triển khai các dự án TĐC như hiện nay, từ năm 2008 trở đi, công tác GPMB  trên địa bàn Thạch Thất, một trong những huyện có diện tích đất bị thu hồi lớn của tỉnh Hà Tây sẽ thuận lợi hơn nhiều.

 

Theo Nguyễn Sáng - BTN & MT