Top

Biết bao lời xin lỗi cho vừa?

Cập nhật 12/09/2007 09:00

Sở Xây dựng TP.HCM vừa cho biết trong tuần này có thêm 400 hộ tạm cư được nhận nhà tái định cư. Lãnh đạo TP yêu cầu chính quyền có người dân phải tạm cư quá lâu bố trí ngay nhà tái định cư sau khi nhận bàn giao và trực tiếp xin lỗi người dân vì sự chậm trễ này. Nhưng có phải cứ xin lỗi là xong?

Sau hơn hai tháng kể từ ngày 30-6-2007, thời điểm phải giải quyết xong tái định cư cho các hộ tạm cư quá lâu theo nghị quyết của HĐND TP.HCM, hàng trăm hộ tạm cư khác vẫn chưa được bố trí tái định cư.

TP hiện còn 12 dự án tái định cư chậm trễ về tiến độ xây dựng (nếu xong có thể bố trí tái định cư cho khoảng 300-400 hộ), nhưng khổ nỗi trong đó có một số dự án phải đến năm 2009 mới xong. Thế thì người dân còn phải dài cổ chờ nhà. Xây nhà tái định cư cho người tạm cư đã chậm, thì 15.000 hộ sống trên và ven kênh rạch sẽ sống ở đâu khi sắp tới phải di dời? Rồi hơn 100 chung cư hư hỏng nặng cần tháo dỡ ngay, khi tháo dỡ, người dân sẽ được bố trí chỗ nào? Chẳng lẽ cứ lại tạm cư và chờ?

Mà chờ đến bao giờ? Gần 400 hộ thuộc dự án Khu công nghiệp Tân Tạo mở rộng (huyện Bình Chánh) giao đất cho Nhà nước đã bốn năm nay và mất bằng ấy thời gian sống lây lất đời tạm cư, nay vẫn chưa biết đến khi nào mới được định cư. Người dân xóm cù lao Chà (phường 17, Bình Thạnh) khốn khổ hơn với... 10 năm tạm cư, ngày ngày ngóng qua công trình đang xây (để bố trí tái định cư) nhưng chờ mãi chẳng thấy nhà, chỉ thấy toàn cọc bêtông, trụ sắt... Chưa kể nhiều người hí hửng khi được báo nhận nền tái định cư, nhưng đến nơi thì muốn... té xỉu vì khu tái định cư là một nơi hoang vu có đặc điểm "ba không" (không đường, không điện, không nước). Làm sao xây nhà? Mà xây xong thì làm sao ở được?

Tháng 6-2007, Bí thư Thành ủy TP Lê Thanh Hải chỉ đạo: phải xử lý nghiêm các chủ đầu tư không thực hiện đúng thời gian qui định hoàn thành các dự án tái định cư cho dân. Nhưng rồi chẳng thấy ai bị xử. Cơ quan chức năng không áp dụng biện pháp chế tài thì tiến độ xây dựng còn chậm, dân sẽ còn tạm cư dài dài.

Nếu chính quyền cứ xin lỗi khi chậm giao nhà tái định cư thì biết bao lời xin lỗi cho vừa? Mà nào người dân có mong được nhận lời xin lỗi! Đêm đêm họ chỉ mơ thoát cảnh đời tạm bợ, nhanh chóng có được căn nhà để còn yên tâm ổn định cuộc sống. Nhưng giấc mơ (được coi là yêu cầu chính đáng) ấy, để trở thành hiện thực, sao mà xa vời quá! Chẳng lẽ chính quyền không còn giải pháp quyết liệt nào để tính cho xong câu chuyện "tạm cư dài dài" của dân sao?

Theo Đoan Trang - Tuổi Trẻ