Top

'Cải lùi' thủ tục cấp giấy hồng mới

Cập nhật 18/07/2007 16:00

Khi quyết định của UBND TP HCM về cấp giấy hồng mới được ban hành, người dân kỳ vọng sẽ có bước đột phá trong thủ tục cấp chủ quyền nhà, đất. Nhưng qua 3 tháng thực hiện, đã “lòi” ra nhiều khúc mắc từ cấp phường đến cấp quận.

Theo quyết định, thời gian cấp giấy hồng mới cho người dân sẽ gói gọn trong 40 ngày. Để được cấp giấy chủ quyền nhà, đất theo quy định mới, trước tiên người dân phải làm đơn đề nghị cấp giấy hồng mới theo mẫu và được UBND cấp phường xác nhận về tình trạng pháp lý của căn nhà, khu đất có bị tranh chấp, quy hoạch không. UBND cấp phường sau khi tiếp nhận hồ sơ sẽ niêm yết công khai. Trong thời hạn 10 ngày làm việc sau khi thẩm tra, UBND cấp phường phải xác nhận vào đơn đề nghị trên để người dân hoàn tất hồ sơ nộp lên UBND cấp quận xem xét việc cấp giấy. Đó là lý thuyết, nhưng quá trình thực hiện lại khá nhiêu khê.

Chị Hồng Tâm, phường 12, quận Bình Thạnh, đã nộp đơn xin cấp giấy hồng gần hai tháng, song đến nay vẫn chưa được UBND phường trả lời. "Đến hỏi thì cán bộ phường đưa ra hàng loạt lý do, nhưng đơn thì vẫn chưa duyệt”. Qua tìm hiểu, sự chậm trễ này xuất phát từ nhiều lý do khách quan, như: khu vực bị quy hoạch “treo”, nguồn gốc nhà, đất phức tạp nên việc kiểm tra khó khăn...

Sau khi vượt qua “cửa ải” phường, người xin cấp giấy chủ quyền phải nộp toàn bộ hồ sơ theo quy định, trong đó thủ tục cam go nhất là được duyệt bản vẽ sơ đồ nhà, đất. Theo quy định, thời gian thụ lý và cấp giấy hồng là 30 ngày làm việc kể từ khi UBND cấp quận, huyện nhận đủ hồ sơ hợp lệ, thế nhưng thời gian giải quyết thường không đúng quy định. Tại nhiều quận, huyện, việc kéo dài thời gian để thụ lý hồ sơ cho người dân trở thành chuyện hết sức bình thường, nhưng để tránh tiếng và bị cấp trên khiển trách do vi phạm quy trình cải cách hành chính, nhiều cán bộ thường hẹn miệng thay vì làm giấy gia hạn hoặc công văn trả lời.

Thủ tục sang tên: thời gian tăng gấp ba

Người đi xin cấp giấy chủ quyền đã khổ, người mua bán, chuyển nhượng... cũng vất vả không kém bởi sự thay đổi quy trình thủ tục trong việc chuyển dịch quyền sở hữu và sử dụng cho nhà, đất. Anh Nguyễn Văn Kiên, ngụ ở quận 8, phản ánh về thời gian giải quyết hồ sơ xin sang tên trên giấy hồng mới mất đến 21 ngày, thay vì trước đây thời gian này chỉ mất khoảng 7 ngày. Theo anh Kiên, thông thường sau khi hai bên ra công chứng hợp đồng mua bán, chuyển nhượng... bên mua sẽ nộp hồ sơ tại UBND quận, huyện để sang tên trên giấy chủ quyền. Trước đây, đối với giấy hồng cũ và giấy đỏ thì tên chủ sở hữu mới sẽ được ghi thẳng trên trang 4 hoặc trang bổ sung. Còn nay, phải làm thủ tục để xin cấp lại giấy hồng mới cho chủ sở hữu, do đó thời gian phải kéo dài.

Giải thích về việc này, ông Phạm Ngọc Liên, Giám đốc Trung tâm Thông tin Tài nguyên Môi trường và Đăng ký nhà đất thuộc Sở Tài nguyên Môi trường, cho rằng nguyên nhân là do cơ quan chức năng phải chấp hành theo các quy định tại Luật Nhà ở. “Trước khi ban hành quyết định lãnh đạo UBND TP và các sở ngành đã tổ chức nhiều cuộc họp, hầu hết đều thấy việc phải cấp lại giấy hồng khi làm thủ tục sang tên là rườm rà, mất nhiều thời gian, thay vì chỉ cần cập nhật việc thay đổi chủ sở hữu lên trang 4 hoặc trang bổ sung giấy chủ quyền. Tuy nhiên, luật đã quy định, giờ muốn sửa phải mất nhiều thời gian để kiến nghị Trung ương, do vậy dù muốn hay không cũng phải tạm thời áp dụng quy trình trên”, ông Liên nói.

Ông cũng nhìn nhận, hiện thời gian xem xét cấp giấy hồng mới cho các trường hợp sang tên trên chủ quyền nhanh nhất là ba tuần, trường hợp chủ nhà thay đổi diện tích, quy mô xây dựng phải mất hơn tháng rưỡi. Trong khi cùng một dạng thủ tục trên, trước đây chỉ mất từ 2 ngày đến tối đa 10 ngày. “Dù thời gian quy định cho thủ tục sang tên trên chủ quyền tối đa là vậy, nhưng thực tế các địa phương vẫn có thể chủ động rút ngắn thời gian thụ lý, giải quyết hồ sơ để giảm phiền hà cho dân”, ông Liên cho biết thêm.

Theo Người Lao Động