Top

Công khai phần sở hữu chung - riêng và phí quản lý chung cư

Cập nhật 06/11/2008 01:00

Ngày 4.11, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam đã ký công văn gửi UBND TP Hà Nội và TP.HCM về việc xử lý những tranh chấp sở hữu chung - sở hữu riêng, phí vận hành và phí bảo trì trong nhà chung cư...

Đối với việc phân định diện tích sở hữu riêng và sở hữu chung trong nhà chung cư, Bộ Xây dựng cho rằng: “Pháp luật về nhà ở đã quy định ngoài phần sở hữu riêng là các căn hộ của các hộ dân còn có các diện tích sở hữu riêng của các pháp nhân hoặc thể nhân khác được pháp luật công nhận, vì vậy, phần diện tích tầng 1, tầng hầm trong nhà chung cư cũng có thể thuộc sở hữu của chủ đầu tư”.

Công văn của Bộ Xây dựng khẳng định, việc xác định phần sở hữu chung và sở hữu riêng cũng như quyền lợi và trách nhiệm của các bên có liên quan trong quá trình quản lý sử dụng nhà chung cư phải được công khai và thỏa thuận cụ thể khi ký hợp đồng mua bán nhà chung cư. “Phí trông giữ xe trong nhà chung cư không được vượt quá mức giá do Ủy ban Nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định”, Bộ Xây dựng nhấn mạnh.

Dịch vụ quản lý nhà chung cư được xác định là dịch vụ công ích, vì vậy Bộ Xây dựng đề nghị UBND TP Hà Nội và UBND TP.HCM cần khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ mà pháp luật về nhà ở đã quy định trong công tác quản lý nhà chung cư như: Ban hành các quy định có liên quan đến quản lý việc sử dụng nhà chung cư; quy định mức thu tối đa (giá trần) kinh phí quản lý vận hành nhà chung cư, phí trông giữ xe đạp, xe máy.

>Chủ đầu tư phải nộp phí quản lý chung cư


DiaOcOnline.vn - Theo Thanh Niên