Top

Bỏ chuyện giữ giùm tiền bồi thường đất!

Cập nhật 05/11/2008 01:00

Hôm qua (4-11), Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đã góp ý cho dự thảo nghị định sửa đổi các nghị định hướng dẫn Luật Đất đai 2003.

Dự thảo lần này dự kiến sẽ chi trả toàn bộ tiền bồi thường khi thu hồi đất cho người dân chứ không giữ lại trong ngân hàng như dự thảo trước. Riêng những trường hợp thu hồi toàn bộ diện tích đất là đất nguồn thu nhập chính của hộ gia đình thì tiền hỗ trợ và tiền được điều tiết từ giá trị tăng thêm của đất sẽ được giữ lại chi cho hộ gia đình theo nhu cầu sử dụng (ví dụ như tiền hỗ trợ học nghề thì chi về các trung tâm dạy nghề...).

Cũng theo dự thảo mới, tổ chức phát triển quỹ đất được đề nghị chọn một trong hai mô hình: đơn vị sự nghiệp hoặc doanh nghiệp. Nếu là đơn vị sự nghiệp thì sẽ thực hiện việc bồi thường, giải phóng mặt bằng thu hồi đất theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và các trường hợp khác theo quyết định thu hồi đất. Nếu tổ chức phát triển quỹ đất là doanh nghiệp thì sẽ được thực hiện các dịch vụ về bồi thường, giải phóng mặt bằng theo yêu cầu của hội đồng bồi thường, giải phóng mặt bằng của cá nhân, tổ chức được giao đất. Doanh nghiệp này cũng được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong khu vực phải thu hồi đất mà người có đất muốn chuyển đi nơi khác khi nhà nước chưa thu hồi.

Về việc thu tiền thuê đất đối với các chủ đầu tư khai thác tầng ngầm, ông Nguyễn Thanh Nhàn, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, đề nghị không nên thu. Theo ông Nhàn, giá xây dựng công trình ngầm gấp hai lần giá xây dựng công trình trên mặt đất nên nếu thu tiền thuê không gian ngầm thì chi phí đầu tư sẽ đội lên rất cao. Hơn nữa, các TP lớn đang thiếu bãi giữ xe nên cần khuyến khích chủ đầu tư tham gia.

Ông Đào Trung Chính, Vụ phó Vụ Đất đai, Bộ Tài nguyên và Môi trường, cho biết các cơ quan đang có xu hướng hạ thấp giá thuê đất tầng ngầm xuống còn khoảng 30% giá thuê đất mặt (hiện nay là 50%). “Nên quy định chủ đầu tư muốn khai thác công trình chỉ phải ký với cơ quan quản lý một hợp đồng khai thác không gian ngầm. Nhà nước không phải cấp giấy chứng nhận cho loại hình này” - bà Nguyễn Thị Cẩm Vân, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, đề nghị.

DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP