Top

Thực hiện việc bồi thường đất do nhà nước trực tiếp quản lý

Cập nhật 31/10/2008 16:00

UBND TP HCM vừa chỉ đạo các cơ quan chức năng về việc thực hiện bồi thường đất do Nhà nước trực tiếp quản lý đối với các tổ chức được Nhà nước giao đất, cho thuê đất mà trong đó có một phần diện tích đất do Nhà nước trực tiếp quản lý trước ngày 24 -12 - 2004 để thực hiện các dự án phát triển kinh tế bằng nguồn vốn ngoài ngân sách Nhà nước trên địa bàn thành phố.

Theo đó, đối với các dự án đầu tư xây dựng nhà ở, trường hợp đã được UBND TP quy định phương thức bồi thường đất do Nhà nước trực tiếp quản lý bằng việc hoán đổi lại nền đất ở đã có hạ tầng kỹ thuật, thì thực hiện theo phương thức hoán đổi lại nền đất ở đã hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật theo tỷ lệ phần trăm (%) đã được quy định cụ thể tại phương án bồi thường được duyệt.

Trường hợp chưa quy định tỷ lệ hoán đổi cụ thể hoặc chỉ tạm tính thì áp dụng theo tỷ lệ phần trăm (%) hoán đổi như sau (trừ Khu đô thị mới Nam thành phố thực hiện theo chính sách riêng được duyệt): Đất nông nghiệp trồng cây hàng năm hoặc đất kênh, rạch, mương tỷ lệ hoán đổi là: 10%; đất nông nghiệp trồng cây lâu năm tỷ lệ hoán đổi là: 12%; đất đường giao thông (đường đất) là: 15%.

Trường hợp UBND TP chưa phê duyệt phương thức bồi thường đất do Nhà nước trực tiếp quản lý bằng việc hoán đổi lại nền đất ở đã có hạ tầng kỹ thuật, thì khuyến khích nhà đầu tư thực hiện phương thức bồi thường đất do Nhà nước trực tiếp quản lý bằng việc hoán đổi lại nền đất ở đã có hạ tầng kỹ thuật theo tỷ lệ hoán đổi quy định nêu trên.

Trường hợp nhà đầu tư không còn quỹ đất tại khu vực dự án để hoán đổi, thì thực hiện phương thức bồi thường bằng tiền theo diện tích đất ở hoán đổi được theo tỷ lệ quy định nêu trên nhân (x) với giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở thực tế trên thị trường tại thời điểm tính giá để thanh toán; hoặc hoán đổi đất ở đã hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật tại địa điểm khác ngoài dự án có giá trị đất tương ứng.

Trường hợp diện tích đất ở hoán đổi nhỏ hơn nền đất ở theo quy hoạch của dự án được duyệt thì nhà đầu tư giao thêm phần diện tích để đủ một nền đất ở theo quy hoạch được duyệt.

Phần diện tích đất chênh lệch giữa diện tích đất hoán đổi được và diện tích đất của nền đất theo quy hoạch nhà nước sẽ thanh toán cho nhà đầu tư theo giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở thực tế trên thị trường tại thời điểm thực hiện nêu trên.

Trường hợp dự án được giao đất để xây dựng chung cư, nhà đầu tư thực hiện việc bồi thường đất do Nhà nước trực tiếp quản lý bằng tiền theo diện tích đất ở hoán đổi được nhân (x) giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở thực tế trên thị trường tại thời điểm thực hiện hoặc quy đổi theo giá trị để giao lại căn hộ chung cư theo yêu cầu, để bố trí tái định cư cho các dự án khác theo chỉ đạo của UBND TP.

Trường hợp đã được UBND TP quy định phương thức bồi thường đất do Nhà nước trực tiếp quản lý được nộp bằng tiền tại phương án bồi thường được duyệt, nhưng đến nay nhà đầu tư vẫn chưa thực hiện, thì diện tích để tính bồi thường là toàn bộ diện tích đất do Nhà nước trực tiếp quản lý trong dự án.

Giá đất để tính bồi thường áp dụng theo đơn giá đất để tính bồi thường tương ứng với loại đất theo hiện trạng trong các dự án đang thực hiện bồi thường trên cùng địa bàn quận - huyện tại thời điểm thực hiện.

Đối với các dự án đầu tư không thuộc lĩnh vực xây dựng nhà ở, thì nhà đầu tư có nghĩa vụ nộp tiền bồi thường đất do Nhà nước trực tiếp quản lý vào ngân sách thành phố thì diện tích để tính bồi thường là toàn bộ diện tích đất do Nhà nước trực tiếp quản lý trong dự án.

Giá đất để tính bồi thường áp dụng theo đơn giá đất để tính bồi thường tương ứng với loại đất theo hiện trạng trong các dự án đang thực hiện bồi thường trên cùng địa bàn quận - huyện tại thời điểm thực hiện.

Đối với các tổ chức được Nhà nước giao hoặc cho thuê đất do Nhà nước trực tiếp quản lý từ ngày 24 - 12 - 2004 trở về sau, trường hợp Quyết định giao đất, cho thuê đất của UBND TP đã quy định cụ thể, thì tiếp tục thực hiện theo quy định của UBND TP. Trường hợp Quyết định giao đất, cho thuê đất của UBND TP không quy định, thì thực hiện theo quy định hiện hành.

DiaOcOnline.vn - Theo Website TPHCM