Top

Chuyển mục đích sử dụng đất phải phù hợp với quy hoạch

Cập nhật 24/10/2008 10:00

Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định số 140/2008/QĐ-TTg, về việc sửa đổi, bổ sung Quyết định số 9/2007/QĐ-TTg ngày 19/1/2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước.

Theo đó, việc chuyển mục đích sử dụng đất phải đảm bảo phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và chỉ áp dụng đối với công ty nhà nước có đủ năng lực tài chính để thực hiện dự án đầu tư xây dựng và có chức năng kinh doanh bất động sản theo quy định của pháp luật. Trường hợp đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng theo quy hoạch mà không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liền kể từ khi có quyết định chuyển mục đích sử dụng đất thì UBND cấp tỉnh thực hiện thu hồi đất theo quy định của pháp luật về đất đai.

Quyết định mới cũng quy định, việc bán, chuyển nhượng bằng hình thức chỉ định trong 3 trường hợp: Thứ nhất, sau thời hạn thông báo bán đấu giá theo quy định mà chỉ có một tổ chức hoặc cá nhân đăng ký mua tài sản trên đất, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất; Thứ hai, nếu có nhiều tổ chức, cá nhân đăng ký mua tài sản trên đất, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho mục đích giáo dục, dạy nghề, y tế... thì thực hiện bằng hình thức đấu giá giữa các đối tượng tham gia đăng ký.

Thứ ba, tổ chức, cá nhân đăng ký mua tài sản trên đất, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với cơ sở nhà, đất cho thuê của tổ chức có chức năng cho thuê nhà, đất phù hợp với quy hoạch được duyệt và theo phương án sắp xếp lại đã được UBND cấp tỉnh phê duyệt...

DiaOcOnline.vn - Theo Kinh Tế Đô Thị