Top

Chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất ở thì bồi thường thế nào?

Cập nhật 10/10/2008 13:00

Theo Điều 21 của quyết định số 18/2008/QĐ-UBND quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trên địa bàn, trường hợp hộ gia đình, cá nhân tự chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp được giao sử dụng lâu dài sang làm nhà ở trước ngày 9/4/2002 (ngày UBND TP ban hành Chỉ thị số 17/2002/CT-UB) mà không có văn bản xử lý ngăn chặn của cấp có thẩm quyền, được UBND cấp xã xác nhận, hiện đang có nhà ở ổn định, không tranh chấp thì ngoài việc được bồi thường theo giá đất nông nghiệp cùng mục đích sử dụng, còn được hỗ trợ theo quy định sau:

Trường hợp tự chuyển đổi trước 15/10/1993: hỗ trợ bằng 50% giá đất ở đối với phần diện tích nằm trong hạn mức giao đất ở theo quy định hiện hành, nhưng không vượt diện tích đất ở thực tế thu hồi; phần diện tích đất trong cùng thửa đất có nhà ở bị thu hồi từ vượt hạn mức giao đất ở đến hạn mức công nhận đất ở (nếu có) được hỗ trợ bằng 20% giá đất ở quy định trong cùng thửa đất.

Trường hợp phải di chuyển chỗ ở thì được mua nhà tái định cư (trường hợp tái định cư tại đô thị) hoặc giao 40 m2 đất tái định cư (trường hợp tái định cư ở vùng nông thôn) theo giá quy định của UBND TP nhân hệ số 1,20; trường hợp có nhu cầu lo tái định cư thì được hỗ trợ 50 triệu đồng/chủ sử dụng nhà đất.

Trường hợp tự chuyển đổi từ 15/10/1993 đến trước 9/4/2002: Hỗ trợ bằng 30% giá đất ở đối với phần diện tích nằm trong hạn mức giao đất ở theo quy định hiện hành, nhưng không vượt diện tích đất ở thực tế thu hồi.

Phần diện tích đất trong cùng thửa đất có nhà ở bị thu hồi từ vượt hạn mức giao đất ở đến hạn mức công nhận đất ở (nếu có) được hỗ trợ bằng 20% giá đất ở quy định trong cùng thửa đất. Trường hợp phải di chuyển chỗ ở thì việc bố trí tái định cư thực hiện theo quy định nếu trên.

Phần diện tích bị thu hồi vượt hạn mức công nhận đất ở đối với 2 trường hợp nêu trên (nếu có) chỉ được bồi thường theo quy định đối với đất nông nghiệp.

Diện tích đất nông nghiệp tự chuyển đổi sang làm nhà ở và diện tích đất nông nghiệp, vườn, ao trong cùng một thửa đất tự chuyển đổi sang đất ở được hỗ trợ theo quy định thì không được hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp và tạo việc làm theo quy định của quyết định này.

Các trường hợp tự chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp được giao sử dụng lâu dài vào mục đích sản xuất nông nghiệp từ ngày 9/4/2002 về sau hoặc sau thời điểm đã có quyết định thu hồi đất thì chỉ được bồi thường theo giá đất nông nghiệp khi thu hồi…

>Diện "nhà 61" thì bồi thường như thế nào?


DiaOcOnline.vn - Theo Kinh Tế Đô Thị