Top

Đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài

Cấp phép không ổn, ngừng không xong

Cập nhật 16/07/2010 07:10

Sở Xây dựng kiến nghị sẽ khoanh vùng khu vực được cấp phép xây dựng trong khi chờ thiết kế đô thị.

“Từ khi có văn bản của Sở Quy hoạch - Kiến trúc (QH-KT) đề nghị chờ thiết kế đô thị tuyến đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài, quận chỉ giải quyết cấp phép xây dựng tạm cho các hộ dân trên tuyến đường này”. Đại diện Phòng Quản lý đô thị (QLĐT) quận Bình Thạnh phát biểu tại buổi họp với Sở Xây dựng vào ngày 15-7.

Trong khi đó, quận Gò Vấp cho hay quận không thể ngưng cấp phép xây dựng do người dân sẽ bức xúc, cũng không có căn cứ để cấp tạm vì văn bản của Sở QH-KT không đủ cơ sở pháp lý. “Khu đất dưới 15 m2 chỉ được giữ nguyên trạng, từ 15 m2 đến 36 m2 sẽ được cấp phép hai tầng (một trệt, một lầu đúc) dù các cạnh không đủ chuẩn trên 3 m” - đại diện Phòng QLĐT quận Gò Vấp thông tin cụ thể. Được biết, quận Gò Vấp đã cấp 42 giấy phép theo quy mô nhà hai tầng tại tuyến đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài.


Giải tỏa mặt bằng thi công đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài. Ảnh: CTV

Trước cách xử lý khác nhau của các quận, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Quách Hồng Tuyến tỏ ra rất băn khoăn và không ủng hộ cách làm nào. “Giải quyết như quận Bình Thạnh thì thiếu cơ sở pháp lý, lại gây thiệt thòi cho người dân. Thực hiện như quận Gò Vấp tuy dân bớt bức xúc nhưng cũng kẹt do khác Quyết định 135/2007, đồng thời chưa tạo được sự đồng bộ. Không chỉ giữa nhà cũ và nhà mới, ngay các căn mới cấp phép hai tầng cũng chuệch choạc nhau nếu nhà làm tầng lửng, nhà không làm...” - ông Tuyến nhận xét.

Ông Tuyến cho biết thêm, Sở Xây dựng sẽ kiến nghị UBND TP giao Sở QH-KT cùng các địa phương gấp rút khoanh vùng khu vực nào được cấp phép theo Quyết định 135 để giải quyết cấp phép xây dựng cho người dân. “Thiết kế đô thị cho tuyến đường này vẫn còn mông lung chưa rõ, nếu cứ chờ cũng không ổn mà tự giải quyết thì mỗi nơi lại làm mỗi khác. Tuy nhiên, sẽ không áp dụng Quyết định 135 một cách máy móc mà phải mang tính định hướng để tạo sự đồng bộ nhất định như cốt nền, màu sắc, số tầng, có lửng hay không có lửng” - ông Tuyến lưu ý.

Để quản lý nhà siêu mỏng hai, ba tầng trên diện tích đất 5-10 m2 mà báo chí phản ánh trong thời gian qua, ông Tuyến đề nghị các quận cung cấp số lượng nhà giải tỏa một phần, đặc biệt trường hợp diện tích đất dưới chuẩn. Tuy nhiên, tại cuộc họp mới có quận Tân Bình thống kê được số liệu này. “Trong 285 căn giải tỏa một phần, có năm trường hợp đất còn lại nhỏ hơn 15 m2 nên không được cấp phép và chỉ giữ nguyên hiện trạng, sáu trường hợp từ 15 m2 đến 36 m2 được cấp phép hai tầng. Còn lại là đất đủ chuẩn nên được giải quyết bình thường theo quy định” - đại diện Phòng QLĐT quận Tân Bình cho hay.

Trong khi đó, các quận Thủ Đức, Gò Vấp mới chỉ nắm được số lượng nhà đất còn lại một phần sau giải tỏa, chưa phân loại được đất dưới chuẩn hay không. Bốn quận Tân Bình, Gò Vấp, Thủ Đức và Bình Thạnh được yêu cầu phải gửi văn bản báo cáo gấp số liệu các trường hợp chỉ giải tỏa một phần, phân loại cụ thể, tình trạng thực tế và cả kiến nghị của quận đối với từng loại để Sở xem xét và báo cáo TP. “Tốt nhất là thực hiện vận động người dân thu hồi luôn phần đất đầu thừa đuôi thẹo không đủ chuẩn để cấp phép xây dựng mới” - ông Tuyến góp ý.

DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP