Top

Nhà trong quy hoạch, có tranh chấp vẫn được nhập khẩu

Cập nhật 14/07/2010 08:10

Nghị định 56/2010/NĐ- CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 107/2007/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Cư trú đã có hiệc lực từ ngày 10-7-2010.


Làm thủ tục đăng ký hộ khẩu tại Công an TP Hà Nội.

Sự ra đời của Nghị định 56/2010/NĐ-CP nhằm để khắc phục tình trạng gia tăng nhanh chóng các trường hợp đăng ký hộ khẩu vào Hà Nội, TP.HCM hiện nay. Đồng thời, không ít hộ dân sẽ không còn thiệt thòi trong việc đăng ký hộ khẩu vào nơi ở hợp pháp của mình.

Nghị định 56/2010/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 107/2007/NĐ-CP (Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Cư trú).

Cụ thể: Điều 3: "Nghiêm cấm các hành vi lạm dụng quy định về hộ khẩu làm hạn chế quyền, lợi ích hợp pháp của công dân" được bổ sung hai điểm đó là nghiêm cấm việc cho người khác nhập hộ khẩu vào sổ hộ khẩu, chỗ ở của mình để trục lợi. Hoặc cho nhập hộ khẩu vào cùng một chỗ ở, nhưng không đảm bảo diện tích sàn tối thiểu trên đầu người theo quy định. Điều này sẽ hạn chế được tình trạng nhập hộ khẩu một nơi, nhưng lại sinh sống ở nơi khác.

Ngoài ra, tại điều 3 còn quy định "Nghiêm cấm việc ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn với người lao động không thuộc doanh nghiệp của mình để nhập hộ khẩu". Qua đây nhằm hạn chế việc xin giấy xác nhận hợp đồng lao động tại một số doanh nghiệp để đăng ký hộ khẩu.

Nghị định 56/2010/NĐ-CP quy định rõ ràng về nơi cư trú của công dân. Theo đó, mỗi công dân chỉ được đăng ký thường trú tại một chỗ ở hợp pháp và là nơi thường xuyên sinh sống. Điều này nhằm khắc phục tình trạng một người đăng ký nhiều hộ khẩu khác nhau.

Đồng thời Nghị định còn bổ sung thêm, chỗ ở hợp pháp của công dân theo quy định của pháp luật để đăng ký hộ khẩu tại TP Hà Nội và TP. HCM phải đảm bảo diện tích tối thiểu là 5m2sàn/người. Quy định này sẽ khắc phục tình trạng nhập hộ khẩu nhờ, nhập danh nghĩa, đồng thời hạn chế được việc gia tăng nhanh chóng các trường hợp nhập hộ khẩu về 2 TP lớn…

Theo Nghị định 56/2010/NĐ-CP, các hộ dân đang sống trong khu vực quy hoạch, GPMB nhưng chưa có phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư, nhà ở trên điện tích đất lấn chiếm trái phép, diện tích đang tranh chấp, khiếu nại chưa được giải quyết theo quy định của pháp luật… vẫn được đăng ký hộ khẩu thường trú. Điều này để người dân sống trong vùng quy hoạch treo, dự án treo, hoặc nhà đang có tranh chấp đỡ thiệt thòi hơn…

DiaOcOnline.vn - Theo An Ninh Thủ Đô