Top

Cao tốc Bắc - Nam vừa sơ tuyển, các “ông lớn” ồ ạt điểm danh dự án “ngon”

Cập nhật 19/10/2019 09:00

Ngay khi mở bán hồ sơ mời sơ tuyển lựa chọn nhà thầu cao tôc Bắc - Nam, những nhà đầu tư trong nước đã “ồ ạt” đăng ký “điểm danh”, trong đó có nhiều tên tuổi lớn trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng giao thông.

Bắt đầu mở bán hồ sơ 8 dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam, thực hiện theo hình thức PPP

Dự án “ngon” thu hút nhà đầu tư

Sau khi hủy đấu thầu quốc tế cao tốc Bắc - Nam, hồ sơ mời sơ tuyển rộng rãi các nhà đầu tư trong nước được các Ban Quản lý dự án (QLDA) thuộc Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đồng loạt phát đi trong hai ngày 16 - 17/10.

Các Ban QLDA mở thầu đối với 8 dự án cao tốc Bắc - Nam thực hiện theo hình thức đối tác công - tư (PPP) gồm: Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, quốc lộ 45 (QL45) - Nghi Sơn, Nha Trang - Cam Lâm, Phan Thiết - Dầu Giây… Có những dự án chỉ sau vài giờ đã bán được rất nhiều hồ sơ.

Đơn cử như Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn QL45 - Nghi Sơn, Ban QLDA 2 phát hành hồ sơ mời sơ tuyển vào 8h ngày 16/10 và ngay sau đó đã có nhiều nhà đầu tư quan tâm tới dự án. Những cái tên đáng chú ý đã mua hồ sơ dự thầu như: Tập đoàn Đèo Cả, Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình, Tập đoàn Xây dựng Miền Trung…

Theo đại diện Ban QLDA 2, thời gian mở bán hồ sơ cao tốc QL45 - Nghi Sơn sẽ kéo dài tới ngày 15/11/2019. Dự báo, sức hút của dự án sẽ còn tăng lên và sẽ có thêm nhiều nhà đầu tư đến với dự án này.

Cũng phát hành hồ sơ cùng thời gian, Ban QLDA 6 đã mở bán hồ sơ mời sơ tuyển hai dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu và Diễn Châu - Bãi Vọt. Ban QLDA đường Hồ Chí Minh mở bán hồ sơ cao tốc Nha Trang - Cam Lâm.

Theo đại diện Ban QLDA 6, trong vòng một ngày đã có 8 bộ hồ sơ được bán ra cho các nhà đầu tư trong nước chia đều cho cả hai dự án Nghi Sơn - Diễn Châu và Diễn Châu - Bãi Vọt.

“Thời gian mở bán kéo dài trong một tháng nhưng ngày đầu tiên đã bán được số lượng hồ sơ rất lớn. Chúng tôi nhận định trong những ngày tới hai dự án Nghi Sơn - Diễn Châu và Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ tiếp tục thu hút rất nhiều nhà đầu tư đến mua hồ sơ.” - đại diện Ban QLDA 6 cho hay.

“Nới” điều kiện, “thúc” tiến độ dự án

Ông Nguyễn Viết Huy - Phó Vụ trưởng Vụ PPP, Bộ GTVT - cho biết: Sau khi các ban quản lý dự án phát hành hồ sơ mời sơ tuyển, thời gian tối thiểu để nhà đầu tư chuẩn bị hồ sơ dự tuyển 30 ngày, dự kiến mở thầu vào tháng 11/2019.

“Theo quy định của Luật Đấu thầu và Nghị định 30/2015, thời gian đánh giá hồ sơ dự sơ tuyển khoảng 30 ngày, thời gian thẩm định, phê duyệt khoảng 40 ngày. Dự kiến, công tác sơ tuyển nhà đầu tư sẽ hoàn thành trong tháng 2/2020. Sau khi kết thúc sơ tuyển, Bộ GTVT sẽ tiến hành đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư 8 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam.” - ông Huy thông tin.

Dự kiến tháng 4/2020, Bộ GTVT sẽ phát hành hồ sơ mời thầu. Nhà đầu tư có thời gian tối thiểu 60 ngày để chuẩn bị hồ sơ dự thầu, dự kiến đóng thầu tháng 6/2020. Thời gian đánh giá hồ sơ dự thầu khoảng 90 ngày và thời gian thẩm định, phê duyệt kết quả đấu thầu khoảng 50 ngày. Nếu thuận lợi, dự án có thể hoàn thành công tác đấu thầu vào tháng 11/2020.

Theo Bộ GTVT, việc đấu thầu rộng rãi trong nước cho 8 dự án cao tốc Bắc - Nam có nhiều điều kiện được điều chỉnh giảm so với hồ sơ mời sơ tuyển đầu thầu quốc tế trước đó.

Cụ thể, về năng lực kinh nghiệm, nhà đầu tư đủ điều kiện khi từng tham gia một gói thầu xây lắp có giá trị vốn tối thiểu bằng 20% giá trị xây lắp của dự án tham gia đấu thầu, thay vì mức 30% như hồ sơ mời sơ tuyển quốc tế).

Đối với liên danh nhà đầu tư, Bộ GTVT vẫn giữ quy định nhà đầu tư đứng đầu liên danh phải chiếm ít nhất 30% vốn góp trong liên danh, mỗi liên danh không quá 5 nhà đầu tư. Bộ GTVT cũng bỏ quy định các nhà đầu tư khác tham gia trong liên danh phải chiếm tối thiểu 15% vốn góp so với quy định trong hồ sơ mời sơ tuyển quốc tế trước đây.

Trong hồ sơ mời sơ tuyển, Bộ GTVT quy định nhà đầu tư có phần vốn nước ngoài vẫn được tham gia đầu tư hoặc tham gia các liên danh nhà đầu tư. Tuy nhiên, điều kiện phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài không vượt quá 51%, tức nhà đầu tư nước ngoài không nắm cổ phần chi phối.

DiaOcOnline.vn – Theo Dân trí