Top

Bộ Xây dựng: Sẽ quy định quyền và nghĩa vụ rõ ràng hơn trong hợp đồng mua condotel

Cập nhật 04/09/2020 09:38

Trước đề nghị của UBND tỉnh Bình Định về quy định cụ thể về quyền và nghĩa vụ đối với người mua căn hộ nghỉ dưỡng, căn hộ khách sạn (Condotel) và hướng dẫn cụ thể việc cấp "sổ đỏ" trong trường hợp này, Bộ Xây dựng đã có phản hồi chính thức.



Cụ thể, Bộ Xây dựng cho biết, hiện Bộ đang nghiên cứu đề xuất bổ sung làm rõ các nội dung của hợp đồng mua bán đối với căn hộ nghỉ dưỡng, căn hộ khách sạn (Condotel) và quy định cụ thể về quyền và nghĩa vụ của các bên trong các giao dịch này.

Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng cho biết, quyền và nghĩa vụ của người mua bất động sản là nhà, công trình xây dựng nói chung và bất động sản không phải là nhà ở, căn hộ nghỉ dưỡng, căn hộ khách sạn nói riêng được thực hiện theo các quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản, pháp luật về dân sự, pháp luật về đất đai…

Cụ thể, tại Điều 23 và Điều 24 của Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 đã có quy định về các quyền và nghĩa vụ của bên mua nhà, công trình xây dựng; Bộ luật Dân sự năm 2015 đã có các quy định về quyền và nghĩa vụ của các bên trong các giao dịch dân sự, Luật Đất đai đã có các quy định về quyền và nghĩa vụ của các chủ sử dụng đất..

Tuy nhiên, xuất phát từ thực tế phát sinh trong quản lý đầu tư xây dựng, kinh doanh cũng như các giao dịch về bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng, Bộ Xây dựng đã có văn bản số 276/BXD-QLN ngày 20/01/2020 hướng dẫn UBND các tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương để tăng cường quản lý đầu tư, xây dựng, kinh doanh loại hình bất động sản này.

Đồng thời, Bộ Xây dựng cho hay đang nghiên cứu đề xuất Chính phủ cho phép sửa đổi, bổ sung Nghị định số 76/2015/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản, trong đó sẽ bổ sung làm rõ các nội dung của hợp đồng mua bán các bất động sản này và quy định cụ thể về quyền và nghĩa vụ của các bên trong các giao dịch này.

Đối với đề xuất hướng dẫn cụ thể việc cấp "sổ đỏ" căn hộ nghỉ dưỡng, căn hộ khách sạn, Bộ xây dựng cho rằng, theo quy định việc này thuộc chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Trước đó, ngày 14/2/2020, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản số 703/BTNMT-TCQLĐĐ gửi các Sở Tài nguyên và Môi trường của các địa phương hướng dẫn về chế độ sử dụng đất và việc chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng không phải là nhà ở, trong đó đã có hướng dẫn về chế độ sử dụng đất, việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đối với căn hộ du lịch, biệt thự du lịch.

Do vậy, trường hợp còn có thắc mắc liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với các bất động sản này, đề nghị UBND tỉnh Bình Định có văn bản gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường để được hướng dẫn cụ thể theo thẩm quyền.

DiaOcOnline.vn – Theo TNCK