Top

Củ Chi: Nhiều vi phạm về quản lý đất đai, xây dựng

Cập nhật 04/09/2020 09:10

Đến thời điểm thanh tra, Củ Chi còn 21 trường hợp xây dựng không phép chưa xử lý dứt điểm.

Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi, nơi UBND huyện Củ Chi cho phép hàng chục trường hợp chuyển mục đích đất không phù hợp quy hoạch. Ảnh: CTV

Thanh tra TP.HCM vừa ban hành kết luận về công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn huyện Củ Chi. Theo đó, chánh thanh tra kiến nghị (đã được chủ tịch UBND TP.HCM thống nhất) chủ tịch huyện Củ Chi tổ chức kiểm điểm các tổ chức, cá nhân có thiếu sót, vi phạm và khẩn trương chấn chỉnh, khắc phục các vi phạm trong quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn. Chuyển mục đích, tách thửa chưa đúng quy định

Theo thanh tra, từ năm 2016 đến cuối năm 2019, huyện Củ Chi có nhiều vi phạm trong việc giao đất, cho thuê, chuyển mục đích sử dụng đất.

Cụ thể, có 151 trường hợp cho chuyển mục đích từ nông nghiệp sang đất ở nông thôn không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt và 70 trường hợp ở khu đô thị Tây Bắc Củ Chi.

Huyện tự điều chỉnh phân bố chỉ tiêu chuyển mục đích sử dụng đất từ xã này qua xã khác mà không thông qua HĐND huyện.

Về việc cho tách thửa đất nông nghiệp thành đất ở có hình thành đường giao thông và hạ tầng kỹ thuật, huyện Củ Chi chưa tuân thủ quy định của UBND TP.HCM; cho phép tách thửa không phù hợp quy hoạch được duyệt... với tổng diện tích hàng chục hecta.

Huyện cũng cho phép tách thửa đất ở không đúng quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng, chấp thuận phương án đầu tư hạ tầng kỹ thuật cho bốn trường hợp nhưng không gửi hồ sơ lấy ý kiến Sở QH-KT.

Hàng trăm căn nhà xây không phép

Theo kết luận thanh tra của Thanh tra TP.HCM về công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn huyện Củ Chi, huyện này vẫn đang tồn tại nhiều công trình không phép, sai phép do trách nhiệm của lãnh đạo UBND huyện và các xã.

Theo đó, có 643 trường hợp xây dựng không phép, 46 trường hợp xây dựng sai phép. Đến thời điểm thanh tra, huyện vẫn còn 21 trường hợp xây dựng không phép và bảy trường hợp sai phép chưa xử lý dứt điểm.

Ngoài ra, Thanh tra TP.HCM kiểm tra thực tế 102/16.779 công trình được cấp phép xây dựng tại các xã, ghi nhận một số công trình xây dựng đúng nội dung giấy phép được cấp, tuy nhiên quá trình đưa vào sử dụng sai mục đích và thành nhà xưởng, kho hoặc nhà trọ cho thuê…

Kết luận thanh tra cũng nêu từ năm 2017, UBND huyện đã chấm dứt ban hành các văn bản chấp thuận cho chủ đầu tư xây dựng công trình và văn bản chấp thuận cho phép tồn tại các công trình là chưa đúng.

Đồng thời, UBND huyện Củ Chi cấp giấy phép xây dựng, có bản vẽ được duyệt kèm theo giấy phép xây dựng có nhiều hạng mục hình thành nhà ba chung và cấp giấy phép xây dựng khi chưa đảm bảo các điều kiện hạ tầng kỹ thuật, xã hội.

Sau khi hoàn thành, chủ đầu tư đã chuyển nhượng từng căn nhà riêng biệt bằng hình thức vi bằng, không đúng quy định, dẫn đến hậu quả phức tạp cho người mua. Từ đó, người mua sẽ không đủ điều kiện để được cấp giấy chứng nhận, có thể phát sinh các tranh chấp.

Xây dựng không phép 10 năm liền

Trên địa bàn huyện Củ Chi vẫn còn trường hợp công trình vi phạm trật tự xây dựng, xây dựng không phép trên đất nông nghiệp không được phát hiện, ngăn chặn kịp thời, không ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính và tiến hành cưỡng chế kịp thời. Có trường hợp một công trình xây không phép trên hơn 1 ha.

Có cơ sở chỉ có một công trình được cấp phép nhưng chủ cơ sở cho xây thêm 17 công trình với gần 1.400 m2 trên đất nông nghiệp. Việc xây không phép diễn ra từ năm 2009 nhưng đến năm 2018 UBND xã Nhuận Đức, UBND huyện Củ Chi, Đội Thanh tra địa bàn huyện Củ Chi mới lập biên bản vi phạm, ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính là chậm trễ.

Xã Trung An, Đội Thanh tra xây dựng địa bàn huyện Củ Chi, UBND huyện Củ Chi buông lỏng quản lý, chậm xử lý hành vi vi phạm xây dựng, sửa chữa của nhiều cá nhân tại công trình khuôn viên HTX Hà Quang khi chưa chuyển mục đích sử dụng đất.

Kiến nghị xử lý trách nhiệm

Thanh tra TP.HCM kiến nghị huyện Củ Chi tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân có thiếu sót, vi phạm và khẩn trương chấn chỉnh, khắc phục các vi phạm.

Thanh tra cũng kiến nghị giao Sở Xây dựng kiểm tra, thanh tra về quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn huyện. Đồng thời, Sở TN&MT chấn chỉnh, rút kinh nghiệm việc thẩm định quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn huyện Củ Chi và giao Ban quản lý đô thị khu Tây Bắc Củ Chi rà soát, kiểm tra các hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất các trường hợp trong ranh khu dân cư hiện hữu.

Giao giám đốc Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Ủy ban Kiểm tra Thành ủy và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với các thiếu sót, vi phạm nêu trên của lãnh đạo UBND huyện Củ Chi theo thời kỳ phát sinh vụ việc.
 

DiaOcOnline.vn – Theo PLO