Top

Ai chịu trách nhiệm khi tách thửa trái luật, xây không phép tràn lan ở Thủ Đức?

Cập nhật 03/09/2020 08:40

Hàng loạt vi phạm trong công tác quản lý đất đai và trật tự xây dựng trên địa bàn quận Thủ Đức, TP.HCM được chỉ ra.

Một góc địa bàn quận Thủ Đức nhìn từ trên cao.

Không phù hợp quy hoạch vẫn cho tách thửa

Thanh tra TP.HCM vừa ban hành thông báo kết luận thanh tra toàn diện công tác quản lý sử dụng đất, trật tự xây dựng giai đoạn 2016 – 2019 trên địa bàn quận Thủ Đức.

Đối với công tác quản lý đất đai, Thanh tra TP.HCM chỉ ra hàng loạt thiếu sót của UBND quận Thủ Đức như: Lập và trình kế hoạch sử dụng đất hàng năm chậm tiến độ; xây dựng kế hoạch sử dụng đất hàng năm với chỉ tiêu đất ở không phù hợp và tăng cao so với quy hoạch;

Không đảm bảo tiến độ thống kê, kiểm kê đất đai hàng năm; thực hiện chưa đầy đủ chế độ báo cáo công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, thu hồi đất dự án trên địa bàn.

Về công tác chuyển mục đích sử dụng đất, qua thanh tra cho thấy có trường hợp chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất ở nhưng không đăng ký nhu cầu xin chuyển mục đích đất; ghi nợ tiền sử dụng đất không đúng quy định với 28 giấy chứng nhận; xác định vị trí đất của 21 trường hợp không đồng bộ, dẫn đến thu tiền sử dụng đất ít hơn quy định.

Đối với tách thửa đất, vẫn còn trường hợp tách thửa không có quyết định thu hồi đất để làm đường giao thông, thu hồi diện tích đất làm đường ít hơn so với cam kết hiến đất của người dân.

Về việc giải quyết hồ sơ tách thửa trên địa bàn Thủ Đức, theo Thanh tra TP.HCM, trong giai đoạn thanh tra có 25 trường hợp không phù hợp quy hoạch đô thị; 16 trường hợp không xin ý kiến thoả thuận quy hoạch kiến trúc đô thị của cơ quan quản lý trước khi cho phép tách thửa.
Một công trình vi phạm trật tự xây dựng tại quận Thủ Đức.

Xây dựng không phép tràn lan

Là địa phương có số lượng lớn người nhập cư, những năm qua, quận Thủ Đức chịu áp lực về gia tăng dân số cơ học và nhu cầu nhà ở. Từ đó dẫn đến tình trạng người có diện tích đất lớn cố tình vi phạm trật tự xây dựng, gây khó khăn cho công tác quản lý.

Tuy vậy, Thanh tra TP.HCM nhận định, về phía cơ quan quản lý và công chức phụ trách tại quận Thủ Đức cũng chưa thực hiện hết trách nhiệm, dẫn đến công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn còn nhiều thiếu sót, vi phạm.

Cụ thể, không lập biên bản vi phạm hành chính xây dựng không phép; chậm trễ công bố và giao quyết định xử phạt hành chính, quyết định cưỡng chế; hình ảnh chứng minh việc tháo dỡ hoặc cưỡng chế không lưu đầy đủ trong hồ sơ; chưa thực hiện quyết định cưỡng chế đã ban hành...

Từ năm 2016 – 2017, số vụ xây dựng không phép tại quận Thủ Đức có giảm. Tuy nhiên, số vụ xây dựng không phép năm 2018 bắt đầu tăng, đến năm 2019 lại tăng cao (chiếm hơn 50% tổng số vụ việc của 3 năm).

Từ tháng 8 - 12/2019, trên địa bàn Thủ Đức phát sinh 104 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, có giảm so với thời điểm trước khi thực hiện Chỉ thị 23-CT/TU và Kế hoạch số 3333/KH-UBND về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai các giải pháp trong công tác quản lý Nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố.

Thanh tra TP.HCM đánh giá, UBND quận Thủ Đức chưa khẩn trương, triệt để xử lý vi phạm xây dựng sau khi có chỉ thị và kế hoạch nói trên. Đến nay vẫn còn một số vụ việc vi phạm bị xử lý nhưng chưa thực hiện xong.

Với những sai phạm nói trên, Chủ tịch UBND TP.HCM chấp thuận giao Chủ tịch UBND quận Thủ Đức chấn chỉnh công tác quản lý đất đai, không để phát sinh sai phạm khó khắc phục. Tổ chức kiểm điểm trách nhiệm, làm rõ vi phạm của các cá nhân, tập thể liên quan công tác quản lý đất đai và trật tự xây dựng.

Giao Sở Nội vụ kiểm điểm trách nhiệm Chủ tịch UBND quận Thủ Đức, với vai trò tổ trưởng tổ công tác đã cho tách thửa đất không đúng quy định về chỉ tiêu quy hoạch đô thị kiến trúc và là người đứng đầu để xảy ra tình trạng xây dựng không phép gia tăng trong năm 2018 và 2019.

Trong giai đoạn thanh tra, ông Đặng Nguyễn Thanh Minh là người giữ chức Phó Bí thư Quận uỷ, Chủ tịch UBND quận Thủ Đức.

Ngày 7/8/2020, Uỷ ban Kiểm tra Thành uỷ TP.HCM công bố kết quả xem xét, thi hành kỷ luật về mặt Đảng đối với một số lãnh đạo quận, huyện. Trong đó, ông Đặng Nguyễn Thanh Minh phải chịu hình thức kỷ luật khiển trách.

Sau khi bị kỷ luật ít ngày, ông Đặng Nguyễn Thanh Minh được bổ nhiệm về làm Phó Chánh Văn phòng Thành uỷ TP.HCM trong 5 năm.

DiaOcOnline.vn – Theo Vietnamnet