Top

Bộ trưởng Xây dựng: Sẽ tăng nguồn cung, giảm giá nhà đất

Cập nhật 07/06/2019 13:15

Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà, thời gian tới sẽ tiếp tục tăng nguồn cung bất động sản, góp phần giảm giá nhà.

Tại phiên chất vấn Quốc hội chiều 5/6, Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà cho biết, hiện nay thị trường bất động sản đang gặp một số hạn chế như chưa có sự đồng bộ của thể chế, mâu thuẫn giữa pháp luật bất động sản với pháp luật của các lĩnh vực khác.

Cơ cấu sản phẩm của bất động sản chuyển dịch tích cực nhưng chưa cân đối với nhu cầu thị trường, chỉ phát triển một số phân khúc trung cao cấp, thiếu gay gắt nhà ở xã hội, nhà thương mại giá thấp. Hiện nhà thu nhập thấp mới đạt 4,8 triệu so với mục tiêu 12,5 triệu m2 năm 2020. Do thiếu nguồn vốn cho vay nên 226 dự án thu nhập thấp còn chậm tiến độ.

Tăng nguồn cung, giảm giá nhà đất.

Theo Bộ trưởng Xây dựng, nguồn lực tài chính cho thị trường bất động sản cũng thấp, chủ yếu dùng vốn ngân hàng và tiền ứng trước của khách, tiền chủ đầu tư chỉ khoảng 15%. Có nhiều loại thuế được đánh giá là bất hợp lý, chưa khuyến khích, thu hút nguồn lực cho bất động sản và hạn chế tình trạng đầu cơ. Những hạn chế nêu trên gây rủi ro cho hoạt động bất động sản.

Để đảm bảo thị trưởng bất động sản phát triển lành mạnh, cần tiếp tục hoàn thiện thể chế, đảm bảo đồng bộ từ quy hoạch, đất đai, đầu tư xây dựng; đồng thời tăng cường quản lý nhà nước; đẩy mạnh nhà ở xã hội, nhà thương mại quy mô nhỏ và vừa.

Về giá bất động sản, Bộ trưởng thừa nhận, vẫn còn đang ở mức cao, cao hơn giá trị thực. Giải pháp thời gian tới khắc phục sẽ là tăng nguồn cung bởi cung tăng sẽ có tác dụng giảm giá bất động sản. Đồng thời, ngăn chặn kịp thời thổi giá, đẩy giá, đầu cơ của một số đối tượng trục lợi.

Liên quan đến câu hỏi của Đại biểu Quốc hội về tình trạng điều chỉnh quy hoạch chi tiết, Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà thừa nhận hiện nay khá phổ biến. Ông cho biết, giải pháp thời gian tới cần nâng cao chất lượng quy hoạch, quy hoạch tốt sẽ không phải điều chỉnh.

Trước câu hỏi của Đại biểu về việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết liệu có sức ép nào vì lợi ích của nhà đầu tư, doanh nghiệp không?

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho hay: “Chúng tôi chưa có thông tin đầy đủ về vấn đề này nhưng cũng không loại trừ”.

“Trong năm nay, cũng như sang năm, Bộ Xây dựng trực tiếp cho thanh tra một số quy hoạch chi tiết, đặc biệt là tại trung tâm một số đô thị lớn. Từ đó, có hướng xử lý dứt điểm vấn đề này”, ông Hà nói.

Liên quan đến các đô thị bỏ hoang, Bộ trưởng khẳng định có và cho rằng nguyên nhân là do các địa phương nóng vội trong việc phát triển đô thị đã phê duyệt nhiều khu đô thị chưa đủ điều kiện thực hiện như xa khu dân cư, điều kiện hạ tầng chưa đảm bảo, chưa tạo sức hút cho nhà đầu tư và người dân đến ở.

Bộ trưởng cho rằng, đây là chất lượng quy hoạch và tính toán của địa phương. Thời gian tới đề nghị các địa phương phải có đánh giá cụ thể, nếu cần thiết phải chuyển mục đích sử dụng hoặc có giải pháp đầu tư tập trung đưa các khu đô thị đi vào hoạt động.

DiaOcOnline.vn – Theo VTC