Top

Sở Quy hoạch kiến trúc TPHCM bị "tố" chưa tạo điều kiện gỡ vướng cho doanh nghiệp

Cập nhật 05/06/2019 16:00

Do cách hiểu máy móc về quy định mà hiện nay gần như tất cả các dự án đầu tư sau khi đã được UBND TPHCM ban hành "Quyết định chủ trương đầu tư", đều bị ách tắc. Nguyên nhân do Sở Quy hoạch Kiến trúc không thụ lý hồ sơ của "Nhà đầu tư" trình duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 hoặc bản vẽ tổng mặt bằng, mà yêu cầu phải là hồ sơ của "Chủ đầu tư" dự án.

Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) vừa có văn bản số 55/CV-HoREA gửi Thường trực UBND và các Sở ngành của TPHCM phản biện về đề xuất thẩm định đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 các dự án đầu tư xây dựng cho nhà đầu tư, người sử dụng đất.

Trước đó, HoREA có văn bản đề xuất thẩm định đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 các dự án đầu tư xây dựng cho nhà đầu tư, người sử dụng đất. HoREA cũng kiến nghị UBND TPHCM chỉ đạo Sở Quy hoạch - Kiến trúc thụ lý hồ sơ dự án nhà ở đã có quyết định chủ trương đầu tư.

Tuy nhiên, 2 đề xuất này của HoREA đã bị Sở Quy hoạch và Kiến trúc TPHCM cho rằng không phù hợp.

Do cách hiểu máy móc về quy định mà hiện nay gần như tất cả các dự án đầu tư sau khi đã được UBND TPHCM ban hành "Quyết định chủ trương đầu tư", đều bị ách tắc

S Về việc đề xuất thẩm định đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 các dự án đầu tư xây dựng cho nhà đầu tư, người sử dụng đất, Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM cho rằng không phù hợp vì theo Khoản 7, Điều 19, Luật Quy hoạch đô thị quy định "Chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng tổ chức lập quy hoạch chi tiết khu vực được giao đầu tư".

Sở này cũng cho rằng, đề nghị Sở Quy hoạch - Kiến trúc thụ lý hồ sơ dự án nhà ở đã có quyết định chủ trương đầu không phù hợp quy định pháp luật theo Khoản 1, Điều 14 Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật quy định về các hành vi bị nghiêm cấm "Ban hành văn bản quy phạm pháp luật trái với Hiến pháp, trái với văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan nhà nước cấp trên".

Để có cơ sở giải quyết kiến nghị của HoREA, Sở Quy hoạch - Kiến trúc đề xuất UBND TPHCM giao Sở Kế hoạch và Đầu tư hoặc Sở Xây dựng (là hai đơn vị có thẩm quyền đề xuất chấp thuận chủ trương đầu tư và đề xuất công nhận chủ đầu tư, chấp thuận đầu tư) chủ trì, phối hợp với các Sở ngành có liên quan, phân tích, tổng hợp, xây dựng quy trình thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở, dự thảo văn bản trình UBND TPHCM báo cáo Bộ Xây dựng, Thủ tướng để được xem xét hướng dẫn thực hiện hoặc kiến nghị Quốc hội sửa Luật trước khi thi hành.

Sau khi bị "bác" các đề xuất trên, HoREA cho rằng: "ý kiến của Sở Quy hoạch Kiến trúc chưa thật thỏa đáng và chưa tạo điều kiện tháo gỡ vướng mắc hiện nay về thẩm duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của gần như tất cả các dự án đã có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư.

HoREA "úp mở" trường hợp dự án chưa có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư của UBND TPHCM nhưng vẫn được Sở Quy hoạch Kiến trúc thụ lý trình UBND TPHCM phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500.

Chuyên gia bất động sản Lê Hoàng Châu cho rằng, quy định "Chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng tổ chức lập quy hoạch chi tiết khu vực được giao đầu tư" là vấn đề dẫn đến xung đột pháp luật, thể hiện sự thiếu thống nhất, thiếu đồng bộ giữa Luật Đầu tư, Luật Quy hoạch đô thị và Luật Đất đai.

"Tôi cho rằng, cả "chủ đầu tư dự án" hoặc "nhà đầu tư thực hiện dự án" hoặc "người sử dụng đất" đều có quyền tổ chức lập quy hoạch chi tiết khu vực được giao đầu tư", ông Châu nói.

Ông Châu cũng khẳng định, do cách hiểu máy móc về quy định mà hiện nay gần như tất cả các dự án đầu tư sau khi đã được UBND TPHCM ban hành "Quyết định chủ trương đầu tư", đều bị ách tắc, vì Sở Quy hoạch Kiến trúc không thụ lý hồ sơ của "Nhà đầu tư" trình duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 hoặc bản vẽ tổng mặt bằng, mà yêu cầu phải là hồ sơ của "Chủ đầu tư" dự án.

Cả nước chỉ có TPHCM và Hà Nội có "Sở Quy hoạch và Kiến trúc", còn lại 61 tỉnh và thành phố trực thuộc trung ương khác không có Sở này mà chỉ có Sở Xây dựng. Trong Sở Xây dựng có phòng chức năng về quy hoạch kiến trúc, nên tất cả 61 địa phương này không bị vướng thủ tục thẩm duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của "Nhà đầu tư" dự án và thủ tục chấp thuận "Chủ đầu tư" dự án. Do vậy, ông Châu cho rằng vướng mắc này cần được xem xét, giải quyết trong phạm vi thẩm quyền của thành phố.

"Vướng mắc hiện nay về thẩm duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của các dự án đã có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, chỉ xảy ra cục bộ tại TPHCM nên trước hết cần được thành phố xem xét, tự giải quyết trước", ông Châu nói.

DiaOcOnline.vn – Theo Dân trí