Top

Bảo tồn Đàn Xã Tắc, hạn chế giải phóng mặt bằng

Cập nhật 13/07/2007 14:00

Về việc triển khai dự án đường vành đai I (Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu), Thường trực Thành ủy Hà Nội đã có thông báo ý kiến chính thức của Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị. Theo đó, Thường trực Thành ủy đồng ý về chủ trương với phương án và nội dung phân kỳ đầu tư tuyến đường vành đai I (Ô Chợ Dừa – Hoàng Cầu), bề mặt đường tương tự với tuyến đoạn Kim Liên – Ô Chợ Dừa.

Yêu cầu triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Không để xảy ra các tiêu cực, sai sót dẫn đến khiếu kiện của công dân trong công tác kê khai, lập phương án bồi thường, hỗ trợ đối với các hộ dân phải di dời, chuẩn bị chu đáo, đồng bộ quỹ nhà ở phục vụ nhu cầu tái định cư, thu hồi triệt để những diện tích còn lại sau giải phóng mặt bằng không đáp ứng các yêu cầu về hình dạng, kích thước, diện tích theo quy định đầu tư xây dựng các công trình dân dụng, nhà ở; kiên quyết không để phát sinh tình trạng nhà “siêu mỏng”, “siêu méo” hai bên đường.

Thu hồi những diện tích đất có thể khai thác hai bên đường để sử dụng vào việc xây dựng các chung cư cao tầng đáp ứng yêu cầu về quỹ nhà ở phục vụ tái định cư...

Quản lý chặt chẽ, cấp phép và hướng dẫn cụ thể đối với những trường hợp các hộ dân hai bên đường xây dựng, cải tạo nhà ở theo quy định, thống nhất về cốt nền, chiều cao tầng, kiến trúc trước mặt của công trình để hình thành tuyến phố đẹp, đồng bộ với tuyến đường sau khi được đầu tư xây dựng.

Xử lý nghiêm, kịp thời ngay từ đầu với những trường hợp xây dựng không phép, sai phép, cải tạo nhà hai bên đường không theo các quy định, hướng dẫn.

UBND thành phố báo cáo đề xuất với Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chỉnh quy hoạch tuyến đường đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục theo hướng đầu tư xây dựng tuyến đường đồng bộ với tuyến phố hai bên đường.

Quận Đống Đa khẩn trương hoàn thành tuyến đường Hoàng Cầu - Cát Linh trong năm 2007, kết nối với tuyến theo dự án, góp phần giải quyết ùn tắc giao thông tại khu vực nút Ô Chợ Dừa.

Nghiên cứu, tính toán kỹ, đồng bộ với quy hoạch chuyên ngành khác về điểm giao cắt tại nút Ô Chợ Dừa để vừa đảm bảo tổ chức tốt giao thông tuyến, vừa hạn chế những tác động tới việc triển khai dự án khác.

Riêng với di tích Đàn Xã Tắc, cần triển khai theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thành ủy, phần diện tích phục vụ cho việc bảo tồn không nên quá rộng, bên trên đặt biển ghi dấu, tôn vinh di tích; hạn chế thấp nhất việc tiếp tục giải phóng mặt bằng tại khu vực này.

Theo ANTĐ