Top

Bàn giao mặt bằng đất nông nghiệp đúng tiến độ được thưởng 3 triệu đồng

Cập nhật 09/01/2008 10:00

Chủ sử dụng đất nông nghiệp có đủ điều kiện được bồi thường về đất theo quy định, nếu bàn giao mặt bằng đúng tiến độ do Hội đồng bồi thường, hỗ trợ tái định cư quận, huyện quy định thì được thưởng 3.000đ/m2 đất, nhưng không quá 3triệu đồng/chủ sử dụng đất.

Đây là một trong những quy định tại QĐ 137/2007/QĐ-UB, về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trên địa bàn, có hiệu lực từ ngày 1/1/2008. Ngoài ra, QĐ trên còn quy định, đối với chủ sử dụng nhà ở, đất ở hoặc đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp thì trường hợp bị thu hồi toàn bộ hoặc thu hồi một phần đất, nhưng phải phá dỡ toàn bộ nhà ở hoặc nhà xưởng, công trình phục vụ sản xuất kinh doanh thì được thưởng 5 triệu đồng đối với trường hợp di chuyển, bàn giao mặt bằng trước ngày quy định từ 16 ngày trở lên. Mức thưởng cũng sẽ giảm dần xuống 4 triệu đến 1 triệu đồng, nếu thời hạn bàn giao mặt bằng kéo dài cho đến đúng ngày quy định.

Riêng đối với tổ chức kinh tế, thưởng 10.000đ/m2 đất có xây dựng nhà xưởng bị thu hồi, nhưng tối đa không quá 500 triệu đồng và tối thiểu không thấp hơn 5 triệu đồng/tổ chức bị thu hồi đất bàn giao mặt bằng đúng tiến độ quy định.

Về hỗ trợ gia đình chính sách, hưởng trợ cấp xã hội khi phải chuyển chỗ ở khi bị thu hồi đất, QĐ trên cũng quy định: Người hoạt động Cách mạng trước năm 1945, Anh hùng lực lượng vũ trang, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lao động, thân nhân của liệt sỹ đang hưởng tiền nuôi dưỡng hàng tháng và thương, bệnh binh, người đang hưởng chính sách như thương, bệnh binh bị mất sức lao động từ 81% trở lên được hỗ trợ 7 triệu đồng/chủ sử dụng đất.

Thương binh, người được hưởng chính sách như thương binh, bệnh binh bị mất sức lao động từ 61 - 81% được hỗ trợ 6 triệu đồng/chủ sử dụng đất; trường hợp mất sức lao động từ 41 - 61% được hỗ trợ 5 triệu đồng/chủ sử dụng đất. Đối với gia đình liệt sỹ, người có công giúp đỡ Cách mạng đang hưởng trợ cấp hàng tháng, thương, bệnh binh, người được hưởng chính sách như thương, bệnh binh mất sức lao động từ 21 đến dưới 41% được hỗ trợ 4 triệu đồng/chủ sử dụng đất.

Mức hỗ trợ thấp nhất là 3 triệu đồng đối với hộ gia đình có người đang hưởng chế độ trợ cấp xã hội khác của Nhà nước.

Trong trường hợp hộ gia đình có nhiều người thuộc diện được hưởng một trong các mức hỗ trợ trên thì được tính hỗ trợ một lần theo mức cao nhất.

Theo KT & ĐT