Top

TP Hồ Chí Minh: Quy hoạch kiểu nạc, xương... trộn lẫn!

Cập nhật 01/08/2008 13:00

Tháng tám sẽ biết đường nào được xây nhà mấy tầng? Chủ đầu tư dự án bãi đậu xe ngầm tại Công trường Lam Sơn sẽ được bồi thường.

Trong cuộc làm việc với Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND TP.HCM ngày 31-7, ông Nguyễn Trọng Hòa, Giám đốc Sở Quy hoạch-Kiến trúc (QHKT) cho biết có thể trong tháng 8, TP sẽ ban hành hướng dẫn Quyết định 135 năm 2007 của UBND TP về quản lý kiến trúc nhà liên kế.

Theo dự thảo hướng dẫn, nhà ở riêng lẻ trong khu hiện hữu dưới tám tầng chỉ cần xin phép quận (hiện nay xây nhà trên năm tầng phải gửi hồ sơ đến Sở QHKT xin thỏa thuận quy hoạch). Hướng dẫn còn cho biết trục đường nào, tuyến đường nào người dân được xây nhà cao mấy tầng, khoảng lùi ra sao. Lúc đó, Sở QHKT sẽ giảm được khoảng 1.200 hồ sơ xin cung cấp thông tin quy hoạch so với hiện nay.

Chậm do chất lượng đồ án quy hoạch kém

Sở QHKT nhìn nhận công tác quy hoạch vẫn còn quá chậm. Đến 11-7, trong tổng số gần 300 hồ sơ quy hoạch chi tiết 1/2000 cần phải thực hiện, phần nhiệm vụ quy hoạch tại các quận, huyện gần như hoàn tất việc thẩm định. Nhưng việc triển khai thực hiện đồ án quy hoạch 1/2000 tại các quận, huyện mới chỉ hoàn thành 23%, đã phê duyệt hơn 10%. Theo ông Hòa, nguyên nhân quan trọng khiến quy hoạch chậm trễ là chất lượng đồ án các đơn vị tư vấn lập quá kém. Có không ít đơn vị tư vấn không chịu chỉnh sửa khi đồ án bị yêu cầu làm lại.

Cạnh đó, TP cùng lúc thực hiện quá nhiều việc, điều chỉnh quy hoạch chung TP, quận, huyện và quy hoạch chi tiết. Sự quan liêu trong tư duy lập quy hoạch trước đây dẫn đến tình trạng quy hoạch “treo”. Lẽ ra phải khoanh lại các khu dân cư hiện hữu, đất trống, đất ruộng phải làm trước thì lại lấy bản đồ TP ra kẻ carô để làm quy hoạch. Hậu quả là có khu dân cư bị con đường rộng vài chục mét cắt ngang hoặc trở thành công viên cây xanh... nên khi triển khai thực hiện rất khó khăn. “Công tác lập quy hoạch không phân biệt được khúc nạc, khúc xương mà trộn lẫn vào nhau” - ông Hòa nhận xét.

Sẽ ngầm hóa hệ thống hạ tầng kỹ thuật

Ông Nguyễn Minh Hoàng - Trưởng ban Kinh tế và Ngân sách nhận xét công tác quy hoạch còn quá chậm. Đã ba lần TP thất hứa về thời điểm phủ kín quy hoạch, xóa quy hoạch “treo”. Ông Hoàng đồng ý phải chú trọng chất lượng quy hoạch, không chạy đua với thời gian mà dễ dãi được và phải gút lại mốc thời gian hoàn tất. Lãnh đạo Sở QHKT cho biết hiện nay hầu hết hồ sơ đều đã nằm trên bàn của sở và các quận, huyện, chỉ chờ một số thủ tục là có thể ký. Đến cuối năm, hy vọng sẽ hoàn tất việc điều chỉnh quy hoạch của TP.

Sở QHKT đang xây dựng quy chế tổ chức hoạt động của ban xây dựng đề án quy hoạch ngầm hóa hệ thống hạ tầng kỹ thuật của TP. Theo ông Hòa, đây là vấn đề rất khó nhưng phải nỗ lực thực hiện để một, hai năm nữa sẽ biết rõ được có phát triển tầng ngầm không, cho phép sâu bao nhiêu.

Về tám địa điểm dự kiến làm bãi đậu xe ngầm, ông Hòa giải thích cách đây năm năm, TP có suy nghĩ những chỗ nào đất trống trên mặt đất như công viên mà không khai thác dưới mặt đất thì rất uổng nên cho phép đầu tư các dự án này. Thế nhưng TP lại không nghĩ đến việc có bãi đậu xe nhưng các tuyến đường xung quanh không mở thêm ra được thì chắc gì xe vào được. Rồi sự an toàn kỹ thuật dù một tỷ lệ rất nhỏ cũng phải thận trọng. Do đó, TP cân nhắc lại.

Dự án bãi đậu xe ngầm tại Công trường Lam Sơn bị gác để bảo vệ hai tuyến metro sắp tới và công trình nhà hát TP. “Sở QHKT có một phần lỗi trong việc tham mưu và cùng Sở Giao thông Vận tải chỉ ra địa điểm đầu tư này” - ông Hòa nói. Với những thiệt hại của chủ đầu tư dự án này, ông Hòa cho biết TP có chủ trương bồi thường.

Theo Pháp Luật TP