Top

Singapore 'mất' gần 1 tỷ USD vì bất động sản

Cập nhật 27/01/2009 17:30

Để cứu thị trường địa ốc, Chính phủ Singapore vừa quyết định ban hành một số chính sách ưu đãi nhà ở cho người thu nhập thấp, miễn thuế đất các khu công nghiệp và thương mại... Động thái này sẽ khiến ngân sách Singapore "hụt" gần 1 tỷ USD.

Theo quyết định mới, khu công nghiệp và thương mại sẽ được giảm 40% thuế đất trong năm nay, khiến khoản thu của Nhà nước từ thuế sẽ hụt hơn 800 triệu USD. Ngoài ra, thuế kinh doanh bất động sản dự kiến cũng sẽ được hoãn thu trong 2 năm. “Chính sách này sẽ giúp các nhà đầu tư giữ lại đất đai để triển khai các kế hoạch riêng”, Bộ trưởng Bộ Tài chính, Tharman Shanmugaratnam, cho biết.

Chính phủ cũng sẽ linh hoạt hơn trong việc cho phép nhà đầu tư dần rút lui khỏi các dự án. Những khu đất đã chuyển nhượng của các nhà đầu tư nước ngoài cũng được phép tái chuyển nhượng. “Đối với các dự án không hoàn thành đúng tiến độ, Nhà nước cũng dự định ra hạn thêm thời gian một năm. Các nhà đầu tư có thêm từ 2 đến 4 năm để bố trí, sắp xếp lại các khu dân cư, đơn vị", ông Shanmugaratnam bổ sung.

Đặc biệt, quỹ tiết kiệm trung tâm sẽ trợ cấp cho những người mua nhà lần đầu một mức tiền từ 30.000 USD đến 40.000 USD. Điều kiện là những hộ gia đình này phải có việc làm ít nhất trong 2 năm và mức lương hằng tháng không vượt quá 4.000 USD. Theo dự kiến 8.000 người mua nhà được hưởng lợi từ chính sách này sẽ tiêu tốn của Chính phủ hơn 150 triệu USD mỗi năm nữa. Sau khi có được nhà trợ cấp và ổn định công việc trong 5 năm, người mua có thể bán căn hộ, đầu tư tư nhân hoặc cho thầu lại toàn bộ căn hộ kèm theo đóng thuế cho Nhà nước.

Tuy nhiên, theo nhiều người dân Singapore thì điều kiện có việc làm ổn định liên tục trong 2 năm là khoảng thời gian quá dài và khó có thể đáp ứng được. Thêm vào đó, nhiều người lo ngại, người dân hoàn toàn có thể gian lận để hưởng mức trợ cấp mua nhà cao hơn. “Một số người sẽ được hưởng trợ cấp cao hơn trong khi mức lương cơ bản lại thấp hơn. Cách tốt nhất là phải có phân cấp nhất định đối với từng mức", một người dân nói.

Ngoài ra, Singapore dự định sẽ chi khoảng 1 tỷ USD để thúc đẩy sự phát triển bền vững, hỗ trợ các chương trình như hiệu quả năng lượng cho ngành công nghiệp và hộ gia đình, giao thông, năng lượng sạch để phục vụ cho không gian sống.

DiaOcOnline.vn - Theo Proverty, Straitstimes, Sgmoneymatters