Top

Giá bất động sản thương mại ở Mỹ tiếp tục giảm

Cập nhật 26/06/2009 10:20

Theo các nhà phân tích thị trường, khủng hoảng thị trường bất động sản thương mại ở Mỹ sẽ còn kéo dài đến năm tới với mức giá giảm trung bình 11,4-12%.

Khảo sát của các nhà đầu tư bởi hãng kiểm toán hàng đầu thế giới PricewaterhouseCooper (PcW) cho thấy giá văn phòng ở khu Dallas sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề với mức giá giảm 17%. Một số chỗ ở khu này rớt giá đến hơn 33%. San Diego sẽ giảm khoảng 16%, Atlanta 13,5% và Houston là 12,5%. Các nhà đầu tư hơi bi quan về mảng văn phòng ở Dallas là do việc cắt giảm lao động ở nơi này. Các công ty công nghệ cao ở Bắc Texas cũng được kể đến bởi sức cạnh tranh quốc tế ngày càng tăng và thế giới ngày càng “phẳng”.

Các nhà đầu tư mong chờ thị trường này tiếp tục giảm trong năm tới khi nhu cầu kinh doanh về nhà đất giảm và tỷ lệ cho thuê ít đi.

Họ mong giá sẽ giảm tiếp khoảng 10% trong lĩnh vực bất động sản thương mại trong 12 tháng tới với mức giảm mạnh nhất ở mảng văn phòng và thị trường bán lẻ khu vực.

“Thị trường kinh doanh chỉ đơn giản là bị kìm hãm và duy trì trong tình trạng không ổn định do cả người mua lẫn người bán đều không biết rõ giá lúc này đang ở mức nào. Các nhà đầu tư e rằng với nền công nghiệp chủ yếu dựa vào doanh số hàng hóa quá thấp như hiện nay thì thị trường về cơ bản sẽ phục hồi rất chậm,” Susan Smith, giám đốc và là chuyên gia tư vấn bất động sản PcW cho biết.

Bà nói thêm: “Đây là cuộc chơi mạo hiểm cho các nhà đầu tư khi bước vào và cũng là một trong những cuộc chơi mang tính thử thách nhất khi họ muốn thoát ra”.

Các nhà đầu tư tiên đoán tỷ lệ thuê văn phòng sẽ tiếp tục giảm trong năm 2010.

Dự báo, thị trường văn phòng và bán lẻ toàn cầu sẽ bắt đầu hồi phục vào năm 2011.

Song Thu - DiaOcOnline.vn
Lược dịch từ Reuters