Top

Trung Quốc không kiểm soát được giá nhà đất

Cập nhật 05/10/2007 16:00

Báo China Daily số ra đầu tuần cho biết, chính phủ Trung Quốc thừa nhận thất bại trong việc ngăn chặn đà tăng giá nhà đất. Nguyên nhân được cho là do chính quyền địa phương đã không đảm bảo đủ nguồn cung cấp nhà ở cho người dân. Tám tháng đầu năm nay, giao dịch nhà đất tăng 30,9% so với cùng kì năm ngoái và cung không đủ cầu đã đẩy giá nhà đất lên cao.

Ví dụ, chính phủ Trung Quốc quy định 70% số căn hộ chung cư mới xây phải có diện tích dưới 90m2 mỗi căn cho phù hợp nhu cầu của đa số công chức và người lao động nhưng trong thực tế tỉ lệ này chưa tới 25%. Việc giải tỏa mặt bằng cho các dự án nhà ở không thực hiện đúng tiến độ, nhiều công ty đầu cơ tích trữ nhà đất để hưởng lợi do giá lên cũng là nguyên nhân gây sốt giá nhà đất.

Từ năm 2005, Trung Quốc đưa ra nhiều biện pháp để ngăn chặn sự tăng giá nhà đất do e ngại vỡ bong bóng địa ốc. Những biện pháp này bao gồm tăng lãi suất cho vay mua nhà, giảm thuế cho công ty xây dựng địa ốc và nâng tỷ lệ thanh toán ban đầu từ 30% lên 40% giá trị căn hộ. Nhưng các biện pháp này tỏ ra không đủ liều lượng. Tháng 8 vừa qua, giá nhà đất ở 70 thành phố lớn của Trung Quốc tăng bình quân 8,2% so với cùng kỳ, tỷ lệ này ở Bắc Kinh là 12,1% và cao nhất là ở Thẩm Quyến, 20,8%.

Theo TB KT Sài Gòn