Top

Tổng thống Donald Trump 'làm nóng' bất động sản Mỹ

Cập nhật 25/03/2017 09:03

Ông Donald Trump nổi tiếng với vai trò là nhà phát triển bất động sản, trước khi thành 'sao' truyền hình thực tế và ngồi ghế tổng thống Mỹ. Vì vậy, việc nhà đất Mỹ 'nóng' lên từ ngày ông đắc cử không phải chuyện lạ.


Biển quảng cáo bán nhà tại khu vực Rockaway, thành phố New York (Mỹ)

Theo CNN, cổ phiếu của các nhà phát triển bất động sản như Pulte, DR Horton và Lennar đều tăng hơn 10% trong hai tháng qua, thuộc top 25 cổ phiếu hàng đầu trong chỉ số S&P 500 kể từ khi ông Trump nhậm chức tổng thống Mỹ. Dù lãi suất thế chấp có thể tăng nếu kinh tế Mỹ tiếp tục phục hồi và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể nâng lãi suất cơ bản trong ngắn hạn, các nhà phát triển bất động sản vẫn tin rằng dân Mỹ sẽ mua nhà nhều hơn.

CEO Stuart Miller của hãng Lennar cho hay trong báo cáo thu nhập doanh nghiệp tuần này rằng “môi trường kinh tế vĩ mô cải thiện từ sau cuộc bầu cử năm ngoái”. Ông nhấn mạnh “sự lạc quan mới, mức tăng lương bổng, việc làm và sự tự tin của người tiêu dùng”. Điều này khiến hoạt động xây nhà của Lennar đi từ chậm sang ổn định, và tốc độ bán hàng tăng nhanh hơn dự kiến trong quý đầu năm nay.

Nhiều người kỳ vọng kinh tế Mỹ, vốn bắt đầu hồi phục từ năm ngoái trước khi ông Trump thắng cử, sẽ tiếp đà tăng trưởng trong năm nay. Nếu điều này xảy ra, những người mua nhà tiềm năng sẽ không e ngại lãi suất cao hơn vì chính tiền lương của họ cũng đi lên.

Tính đến lúc này, nhận định trên có vẻ đúng. Doanh số bán nhà mới tăng hơn 6% trong tháng 2, lên mức cao nhất trong bảy tháng. Đây có thể chỉ là khởi đầu của đợt tăng tốc thị trường nhà đất. Nhà kinh tế Rob Martin của ngân hàng Barclays cho hay trong báo cáo doanh số nhà đất: “Nếu xét nhiều chỉ số, thị trường nhà đất đang tiếp đà đi lên. Chúng tôi dự báo thị trường tăng tiếp trong năm nay”.

Các công ty khác hiện hưởng lợi từ thị trường nhà đất mạnh hơn cũng cho biết họ nhìn thấy nhiều dấu hiệu của sự tăng trưởng. Pablo Vegas, Phó chủ tịch điều hành hãng cung ứng điện và gas NiSource, cho hay công ty ông đang hưởng lợi từ thị trường nhà đất vững chắc và không quá “nóng”.

“Chúng tôi chưa lên mức đỉnh của năm 2007, chúng tôi không ở điểm đáy của năm 2010, chúng tôi thực sự đang trong thị trường đi lên. Chúng tôi nghĩ rằng các điều kiện thị trường đang cho ra rất nhiều cơ hội tốt để chúng tôi tiếp tục tận dụng lợi thế của thị trường xây dựng mới”, ông Vegas nói.

CEO Jonathan Painter của hãng sản xuất bột giấy và sản phẩm gỗ Westford, cũng nhận định hồi tháng trước rằng triển vọng nhà đất đang khá tốt ở khu vực Bắc Mỹ. “Nếu tôi nhìn lại những kỳ vọng của chúng tôi so với thực tế thị trường thì thấy đợt phục hồi thị trường nhà đất đang chậm hơn, chắc chắn hơn và cơ bản là dài hơn. Tôi thấy điều này hoàn toàn ổn”, ông Painter nói.

Dù vậy, không phải tất cả các bên trong thị trường nhà đất đều hưởng lợi từ đợt phục hồi. Hiện có nhiều lo ngại cho rằng xu hướng bất động sản đi lên chỉ mang đến lợi ích cho những người đang sở hữu hoặc sắp mua nhà thuộc tầng lớp trung lưu và giàu có hơn. Tổng thống Trump đang đề nghị cắt giảm ngân sách dành cho Bộ Phát triển Đô thị và Nhà ở.

Ngoài ra, kế hoạch hạ thuế doanh nghiệp của Tổng thống Mỹ có thể khiến mức tín dụng thuế nhà ở thu nhập thấp hiện thời ít khuyến khích các nhà xây dựng và phát triển bất động sản. Tín dụng thuế nhà ở thu nhập thấp có mục đích lôi kéo dân Mỹ đầu tư vào nhà ở giá rẻ. Song đến thời điểm này, phần đông nhà đầu tư vẫn nhận định thị trường nhà đất rộng lớn sẽ tiếp tục đi lên.


DiaOcOnline.vn - Theo Thanh niên