Top

Giá nhà tại Toronto "phi mã" trước nguy cơ nổ bong bóng bất động sản

Cập nhật 13/03/2017 14:41

Giá nhà ở thành phố Toronto của Canada vẫn tiếp tục tăng chóng mặt bất chấp cảnh báo bong bóng của giới ngân hàng.

Giá nhà đất ở Canada lập kỷ lục mới. Ảnh: reuters

Báo cáo của Hội đồng Địa ốc Toronto cho biết, giá nhà vùng thủ phủ Toronto tăng trung bình 24% trong vòng một năm qua, tính đến cuối tháng 2/2017.

Đáng chú ý, giá của tất cả các loại nhà, từ nhà đơn đến căn hộ chung cư, đều gia tăng. Trong đó, giá nhà đơn tăng cao nhất, ở mức 26,3%. Số lượng nhà bán ra cũng tăng 5,7% trong vòng 12 tháng. Giá nhà ở vùng Đại Đô thị Toronto (GTA) trong tháng 1 vừa qua cũng đã tăng 22,6% so với một năm trước.

Các chuyên gia địa ốc khuyến cáo những người mua nhà ở Toronto, nhất là người mua lần đầu, nên cân nhắc mua căn hộ chung cư vào thời điểm này, vì hiện giá nhà đơn đang tiệm cận điểm bùng nổ. Tuy nhiên, giá căn hộ chung cư được dự đoán vẫn sẽ tiếp tục tăng do tác động từ quy định thế chấp mới của chính phủ liên bang.

Theo ông Douglas Porter, Trưởng Ban phân tích kinh tế của Ngân hàng Montreal (BMO), giá nhà ở Toronto và các thành phố lân cận đang tăng với tốc độ nhanh chưa từng thấy kể từ cuối thập niên 1980, cho thấy các khu vực này “đang trong tình trạng bong bóng địa ốc”.

Ông cho biết hầu hết các ý kiến hiện nay đều đồng ý rằng giá nhà đất đã khác biệt đến mức nguy hiểm, nếu so với các yếu tố kinh tế căn bản và không hề có dấu hiệu chững lại vì nhiều người vẫn tin rằng giá sẽ còn tiếp tục tăng mạnh.

Nhắc tới mức tăng về số lượng nhà xây mới, ông Porter không đồng ý với các ý kiến của ngành địa ốc khi cho rằng tình trạng thiếu nhà mới là nguyên nhân đẩy giá nhà tăng mạnh ở vùng GTA. Theo ông, giá tăng mạnh trước tiên do nhu cầu quá cao, lãi suất quá thấp (nếu khấu trừ lạm phát thì lãi suất thực là âm), dân số tăng mạnh và do nhu cầu đầu cơ.

Một chuyên gia khác trong lĩnh vực địa ốc cũng đến từ ngân hàng BMO, ông Sal Guatieri, cho biết hiện nay giới ngân hàng né tránh nhắc trực tiếp đến hai từ “bong bóng” do lo ngại bùng nổ thị trường.

Tuy nhiên, các ngân hàng đang trông chờ vào một đợt “điều chỉnh giá lớn” ở vùng thủ phủ Toronto nói riêng và GTA nói chung để tránh bất ổn xảy ra. Theo ông, nếu lãi suất tăng cao hơn hoặc kinh tế suy thoái sẽ dẫn đến nguy cơ bùng nổ bong bóng do giá nhà không được điều chỉnh kịp thời.

Trước đó, hồi cuối tháng 1/2017, Công ty Thế chấp và Nhà ở Canada (CMHC) cảnh báo rằng, đầu cơ địa ốc là nguyên nhân đẩy giá nhà ở Toronto, Hamilton, Vancouver và Victoria tăng lên. Hiện giá nhà ở các vùng này tăng nhanh hơn mức hỗ trợ của các yếu tố kinh tế căn bản như di dân, việc làm và thu nhập.

Tuy nhiên, theo số liệu của Hiệp hội Bất động sản Canada (CREA), giá nhà trung bình ở Canada trong tháng 1 chỉ vào khoảng 470.300 CAD/căn (tương đương khoảng 348.000 USD/căn), số nhà bán ra cũng giảm 1,3%, chủ yếu do tác động từ những quy định thế chấp mới của Chính phủ liên bang và quy định đánh thuế đối với giao dịch với người nước ngoài ở tỉnh British Columbia.

Chuyên gia Porter giải thích số nhà bán ra đang bị “ép xuống một cách giả tạo” do suy giảm mạnh ở Vancouver, còn thực tế ở các thành phố khác cả doanh số bán và mức giá đều rất cao.

DiaOcOnline.vn - Theo TTXVN