Top

Thị trường ủy thác đầu tư bất động sản châu Á sẽ dẫn đầu

Cập nhật 25/11/2008 01:00

Tuy thị trường Mỹ đang đứng đầu thế giới, nhưng theo E&Y, thị trường châu Á sẽ có khả năng vươn lên sánh ngang thị trường Bắc Mỹ trong 5 năm tới.

Theo báo cáo mới nhất về thị trường bất động sản của Ernst & Young (Global REIT report) công bố ngày 30/10/2008, thị trường ủy thác đầu tư bất động sản châu Á sẽ tăng trưởng tốt và có khả năng thách thức thị trường Bắc Mỹ trong 5 năm tới.

Báo cáo này phân tích thị trường ủy thác đầu tư bất động sản (REIT) tại 16 nền kinh tế có hoạt động REIT phát triển là Úc, Bỉ, Canada, Pháp, Hồng Kông, Nhật, Malaysia, Hà Lan, New Zealand, Singapore, Nam Phi, Hàn Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ, Anh và Đức.

Ernst & Young nhận xét tuy thị trường Mỹ vẫn là thị trường ủy thác đầu tư bất động sản lớn nhất thế giới, quy mô lớn hơn so với thị trường châu Âu và châu Á tính theo giá trị vốn hóa thị trường, nhưng khoảng cách giữa các thị trường đang dần thu hẹp lại.

Theo nghiên cứu của Ernst & Young, thị trường ủy thác đầu tư bất động sản toàn cầu (REIT market) tính theo giá trị vốn hóa thị trường giảm xuống mức 604 tỷ USD tính đến ngày 30/06 trong khi con số này một năm trước là 764 tỷ USD.

Nguyên nhân chính khiến giá trị vốn hóa thị trường ủy thác đầu tư bất động sản thế giới sụt giảm là giá trị thị trường tại Mỹ giảm. Số lượng quỹ REIT lại Mỹ là 148, giảm 21 quỹ, tổng giá trị chỉ còn 294,6 tỷ USD tính đến ngày 30/06/2008.

Thị trường ủy thác bất động sản châu Âu và châu Á tăng trưởng nhẹ về giá trị thị trường trong khoảng thời gian 1 năm tính đến ngày 30/06/2008. Thị trường ủy thác bất động sản châu Á năm 2008 có mức tăng trưởng tốt nhất.

Tại châu Á, thị trường Hàn Quốc đứng đầu bảng xếp hạng năm nay với tỷ suất sinh lời đầu tư là 5,17%. Hàn Quốc cũng dẫn dầu về tỷ suất sinh lợi đầu tư trong 3 năm, tỷ lệ này là 13,46%.

Ông Peter Beckett, một đại diện của Ernst & Young, dự đoán sự quan tâm đến hình thức ủy thác đầu tư bất động sản sẽ tăng cao tại châu Á sẽ tiếp tục tăng cao, hoạt động của lĩnh vực này sẽ ngày một sôi động. Minh chứng rõ nhất cho việc này là kế hoạch triển khai thử nghiệm chương trình ủy thác đầu tư bất động sản của Trung Quốc trong năm sau.

Ông dự đoán với dự án thử nghiệm này của Trung Quốc, châu Á sẽ vượt qua châu Âu để trở thành thị trường ủy thác đầu tư bất động sản (REIT) lớn thứ hai trên thế giới tính theo giá trị vốn hóa thị trường và có khả năng thách thức thị trường Bắc Mỹ trong 5 năm tới.

DiaOcOnline.vn - Theo CafeF