Top

Nhật Bản: Giá nhà tại các đô thị giảm mạnh

Cập nhật 23/09/2008 17:00

Báo cáo mới đây của Bộ Giao thông và lãnh thổ Nhật Bản cho thấy số nơi BĐS bị rớt giá tại khu trung tâm đô thị ngày càng nhiều, nổi bật nhất tại các khu thương mại sầm uất của Tokyo.

Một toà nhà thương mại trước cửa ga Harajuku với mức tăng giá kỷ lục 36,8% trong năm 2007 đã giảm 1,1% trong năm nay. Giá một toà nhà văn phòng gần ga Shibuya cũng đã giảm 2,3% trong năm nay so với mức tăng 36,5% trong năm 2007. Trước đó, giá nhà đất tại một số khu trung tâm của Tokyo từng tăng chóng mặt và được ví như một loại "phát triển bong bóng" quy mô nhỏ đang có xu hướng giảm mạnh. Có thể thấy rõ điều này qua khu phố Omotesando đẹp nổi tiếng của Tokyo với san sát các cửa hàng chuyên bán đồ hiệu và các toà nhà sang trọng.

Tuy nhiên, ngay đằng sau mặt tiền con phố này vẫn còn những mảnh đất bỏ trống. Từ năm 2007 đến nay giá giao dịch đã giảm từ 20 - 30%. Mức rớt giá này nhanh hơn nhiều so với thời kỳ bong bóng của nền kinh tế Nhật bị vỡ.

Một nguyên nhân quan trọng khiến giá BĐS đô thị của Nhật Bản giảm là do sự vắng mặt dần của các quỹ đầu tư BĐS đến từ Mỹ và châu Âu. Những quỹ đầu tư này buộc phải rút đi do khó huy động vốn vì ảnh hưởng của “cơn bão khủng hoảng” tín dụng BĐS tại Mỹ. Thông báo của Bộ Giao thông và lãnh thổ Nhật Bản cho thấy giá BĐS 12/15 địa điểm trung tâm, 12/29 khu trung tâm thương mại tại 8 quận trung tâm Tokyo bị giảm. Chỉ số giá trị của Cơ cấu tín thác đầu tư BĐS đang niêm yết trên sàn chứng khoán Tokyo đã giảm hơn một nửa so với thời điểm cao nhất vào năm 2007.

Ảnh hưởng của đợt sụt giá BĐS lần này đến các Cty trong lĩnh vực BĐS không nhỏ. Chỉ tính từ tháng 7 đến nay đã có một loạt Cty BĐS niêm yết trên sàn chứng khoán Tokyo bị phá sản. Các Cty này không thể bán được những khu BĐS đang sở hữu cho các quỹ đầu tư. Trong khi đó các cơ quan tài chính đang siết chặt các khoản vay đầu tư BĐS. Đầu vào và đầu ra đều bị khoá chặt khiến tình hình thị trường BĐS trở nên bế tắc.

www.DiaOcOnline.vn - Theo TTXVN