Top

Người nghèo ở Hong Kong chật vật trong 'nhà quan tài'

Cập nhật 15/05/2017 13:33

Giá nhà đất tăng nhanh tại Hong Kong khiến nhiều người phải chi hàng trăm USD mỗi tháng để ở trong những căn nhà rộng chưa đến 10 m vuông, tối và chật như những chiếc quan tài.


Với tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, chung cư mọc lên như nấm ở Hong Kong. Ngay ở trung tâm thành phố, những căn phòng nhỏ được chia ra bằng vách ngăn chỉ có diện tích dưới 10 m2 và cho thuê với mức giá lên tới 400 - 500 USD/tháng. Liên Hợp Quốc đã chỉ trích điều kiện sống này là "sự xúc phạm phẩm giá của con người". Tuy nhiên, người nghèo và người có thu nhập trung bình không còn sự lựa chọn bởi giá nhà tăng tới 50% trong vòng 5 năm qua.


Nhiều người đến Hong Kong và mơ về một tổ ấm đầy đủ với phòng khách, bếp cùng phòng ngủ trong những tòa chung cư cao chót vót. Thực tế, họ "mắc kẹt" trong những ngôi nhà tí hon, lọt thỏm giữa những cao ốc tại một trong những thành phố đẹp nhất châu Á.


Để sống trong không gian rộng 11 m2 này, người mẹ đơn thân cùng hai đứa con phải trả 580 USD/tháng. Khoảng 200.000 người khác tại Hong Kong cũng đang trải qua tình cảnh như họ.


"Căn nhà" chỉ vỏn vẹn một chiếc giường. Mọi vật dụng khác như bàn họ, tủ lạnh, tủ quần áo... được kê sát nhau. Người mẹ trẻ trong ảnh có thu nhập ở mức 1.300 USD/tháng. Tuy vậy, cô vẫn không đủ tiền chi trả cho những căn hộ rộng rãi, sang trọng hơn.


Người đàn ông 55 tuổi đang dọn giường. Chiếc giường không chỉ là chỗ để nằm mà còn là nơi để bày biện nhiều vật dụng khác, từ các loại chai lọ cho đến chén, bát, quạt... Chính quyền Hong Kong đang lên kế hoạch xóa bỏ những khu nhà kiểu này và kiểm soát thị trường bất động sản, tránh để giá cả tăng cao. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn chưa được cải thiện. 


Khoảng 283.000 người đang trong danh sách chờ mua nhà trợ cấp, và thời gian chờ đợi trung bình cho đến khi họ có thể mua là 4,7 năm. Ảnh chụp người đàn ông chơi cùng một con chuột trong căn phòng chật chội.


Cận cảnh nhà vệ sinh dùng chung của một khu "nhà quan tài". Chính quyền Hong Kong từng khẳng định sẽ phá bỏ những khu này kiểu này trong tương lai gần.


Hong Kong đang lên kế hoạch xây dựng khoảng 460.000 căn hộ trong thập kỷ tới. Nhưng nhiều người cho rằng chính sách ngắn hạn rất cần thiết để đối phó với cuộc khủng hoảng nhà đất ở thành phố này. Trong ảnh, cậu bé đang chơi một mình ở khu "nhà quan tài" mọc lên ngay cạnh những cao ốc đồ sộ. 

DiaOcOnline.vn - Theo Zing