Top

Vốn từ Hong Kong, Trung Quốc đổ bộ vào bất động sản Anh

Cập nhật 12/05/2017 09:19

Bất chấp những lo ngại từ Brexit, nhà đầu tư châu Á vẫn đua nhau săn lùng cơ hội đầu tư bất động sản tại Vương quốc Anh, trong đó dòng vốn từ Hong Kong nhiều nhất trong quý I/2017, kế đến là Trung Quốc.

Theo báo cáo mới nhất của Jones Lang LaSalle (JLL), các nhà đầu tư châu Á vẫn có niềm tin với thị trường Anh, mặc dù còn nhiều lo ngại xung quanh Brexit. Bằng chứng là trong quý đầu tiên của năm 2017, Anh đã đạt được lượng giao dịch lớn nhất tính theo đồng nội tệ kể từ quý IV/2015.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng thị trường bất động sản Anh sôi động nhất tại châu Âu và có lượng giao dịch nhiều nhất trên thế giới, so với vị trí thứ ba vào năm ngoái. Việc đồng bảng Anh mất giá và giá trị vốn giảm nhẹ thúc đẩy các nhà đầu tư từ châu Á, đặc biệt là Hong Kong và Trung Quốc đã có những hoạt động rất tích cực tại London kể từ cuộc bỏ phiếu Brexit năm ngoái, Giám đốc Nghiên cứu Thị trường vốn Toàn cầu tại JLL, David Green-Morgan đánh giá.

Chuyên gia này nhận định, tiền tệ và giá trị vốn sụt giảm đồng nghĩa với việc giá bất động sản thương mại ở Anh đã giảm 16% cho dòng vốn nước ngoài tính từ thời điểm trưng cầu ý dân vào tháng 6/2016. Tỷ số lợi nhuận ròng của các tòa nhà trọng điểm trong thành phố cũng rất hấp dẫn.

Nhà đầu tư Hong Kong và Trung Quốc vẫn liên tục dịch chuyển vốn vào thị trường bất động sản Anh. Ảnh: Telegraph

Các nhà đầu tư từ Hong Kong đã chi gần 3 tỷ USD vào bất động sản tại Anh trong quý I/2017, so với 842 triệu USD vào quý I/2016. Đặc biệt là các dự án văn phòng ở khu vực trung tâm thành phố và West End của London thu hút nhiều quỹ đầu tư toàn cầu cũng như các tâp đoàn đa quốc gia với gần 1,3 tỷ USD.

Bên cạnh thị trường bất động sản Anh, các nhà đầu tư châu Á cũng không ngừng tìm kiếm cơ hội tại Mỹ, bất chấp những bất ổn tiềm ẩn về chính trị và kinh tế. Green-Morgan cho hay, các nhà đầu tư châu Á nằm trong số những nhà đầu tư tích cực nhất tại Mỹ, đặc biệt là Singapore, Nhật Bản và Trung Quốc. Các nhà đầu tư từ Singapore và Nhật Bản đã thâu tóm nhiều dự án văn phòng ở New York, Boston và Washington D.C., do họ thay đổi chiến lược vào các tài sản cốt lõi trong các thành phố cửa ngõ toàn cầu.

Điều đáng chú ý là dù Chính phủ Trung Quốc đã có động thái tăng cường giám sát, nguồn vốn đầu tư ra nước ngoài của nhà đầu tư Đại Lục vẫn tăng 84% trong quý I/2017 lên đến 7,5 tỷ USD, so với quý I/2016 chỉ đạt 4 tỷ USD. Các nhà đầu tư Trung Quốc tiếp tục chọn Hong Kong, Chicago, Los Angeles và San Francisco là đất hứa.

Giám đốc Nghiên cứu Thị trường Vốn JLL tại Trung Quốc, Dave Chiou, cho biết, các biện pháp kiểm soát nguồn vốn gây khó khăn cho các cá nhân và tổ chức đầu tư Trung Quốc có thể làm chậm lại hoạt động đầu tư nước ngoài. Điều này sẽ thúc đẩy nhu cầu đầu tư bất động sản trong nước gia tăng. Tuy nhiên, các công ty Trung Quốc có văn phòng đại diện ở nước ngoài cũng không chịu tác động lớn vì họ có thể dùng dòng vốn từ các chi nhánh này để phục vụ cho các khoản đầu tư.

DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress