Top

New York đề xuất xây dựng nhà ở giá rẻ trong khu nhà tương lai

Cập nhật 12/03/2016 10:00

Hàng trăm người dân thành phố New York (Mỹ) ngày 9/3 đã xuống đường tuần hành nhằm thể hiện sự ủng hộ đối với dự luật của Thị trưởng thành phố này, ông Bill De Blasio, theo đó buộc các công trình chung cư hiện đại phải có nhà giá rẻ cho người thu nhập thấp.

Ảnh minh họa. (Nguồn: creatinggenius.com)

Cuộc tuần hành có sự tham gia đông đảo của tầng lớp người lao động và các hộ gia đình có thu nhập thấp.

Những người ủng hộ đã hô vang khẩu hiệu ủng hộ sáng kiến của ông Blasio, đồng thời hối thúc Hội đồng thành phố New York nhanh chóng thông qua dự luật trên.

Nội dung dự luật của Thị trưởng Blasio gồm hai phần chính, có tên Việc Quy vùng bắt buộc và Việc Quy vùng về chất lượng và giá rẻ, hướng tới những hộ gia đình có mức thu nhập trung bình vào khoảng 46.620 USD mỗi năm.

Nội dung của phần thứ nhất yêu cầu các chủ đầu tư dành từ 25% đến 30% diện tích sàn cho việc xây dựng các khu nhà giá rẻ ngay trong khuôn viên các tòa nhà chung cư.

Trong khi đó, phần thứ hai cho phép chủ thầu xây dựng tăng thêm tầng và khuyến khích mô hình nhà ở giá rẻ cho người cao tuổi.

Thị trưởng De Blasio nhấn mạnh đây là dự luật mang tính ràng buộc đối với mọi dự án xây dựng chung cư hiện đại trong thành phố, được kỳ vọng sẽ là dự luật tiến bộ nhất.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Hưu trí Mỹ (AARP) tại bang New York, Beth Finkel, tầng lớp này chiếm tỷ lệ cao trong dân số New York, do vậy dự luật này sẽ giúp khoảng 200.000 người cao tuổi ở thành phố này có cơ hội sở hữu nhà giá rẻ.

Trong khi đó, ít nhất 10.000 người dân New York có thu nhập thấp sẽ được hưởng lợi từ chính sách này.

Dự luật này nhằm mục đích tạo điều kiện cho mọi người dân New York có chỗ ở an toàn song lại kinh tế, góp phần làm thành phố này hiện đại hơn.

Tuy nhiên, chủ trương này vấp phải nhiều ý kiến phản đối. Nhiều người New York đã nghi ngờ tính khả thi của dự luật khi cho rằng giá của những căn nhà này chưa thực sự vừa túi tiền của người dân lao động.

Thị trưởng De Blasio cam kết đưa ra các biện pháp nhằm đảm bảo tính công bằng trong dự án nhà giá rẻ này, trong đó có việc miễn phí các dịch vụ và hỗ trợ pháp lý cho những người đang sống trong nhà ở cộng đồng.

DiaOcOnline.vn - Theo Vietnam+