Top

Nhật Bản muốn xây khu phố ngầm 8.400 tỉ tại TP.HCM

Cập nhật 11/03/2016 16:22

Một khu phố ngầm nối từ ga metro trung tâm Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố với tổng chi phí khoảng 8.400 tỉ gồm 4 tầng hầm, bao gồm tổ hợp phố đi bộ ngầm, quảng trường công cộng, công trình phụ trợ khu vực cửa tiệm gắn liền với tổ hợp.

Ảnh phác họa khu phố ngầm.

Theo báo cáo của Công ty Toshin Development (Nhật Bản), tại buổi họp với chính quyền TPHCM chiều 9.3 về dự án Trung tâm thương mại ngầm khu vực Bến Thành, công ty này đã đưa ra phương án làm một khu phố ngầm nối từ ga metro trung tâm Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố.

Theo đó, phương án mà Công ty Toshin Development đưa ra, dự án trung tâm thương mại ngầm có 4 tầng hầm với diện tích khoảng 45.500 m2, trong đó gồm khu vực phố đi bộ (21.620m2), quảng trường, cửa hàng mua sắm, vui chơi… (16.850m2) và các công trình phụ trợ.
Được biết, tổng chi phí cho dự án này dự kiến khoảng 8.400 tỉ đồng, trong đó UBND TP.HCM sẽ bỏ ra gần 5.000 tỉ (vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản), còn lại sẽ kêu gọi các nhà đầu tư thực hiện theo hình thức FDI, PPP.

Về cơ cấu đầu tư, UBND TP.HCM sẽ xây dựng lối đi công cộng, quảng trường và các công trình phụ trợ. Trong khi đó, nhà đầu tư sẽ xây dựng và quản lý khu vực cửa hàng, khu giải trí... bằng hình thức đầu tư trực tiếp. Đồng thời, nhà đầu tư sẽ tham gia xây dựng một phần dự án công bằng nguồn vốn của mình theo hình thức BT…

Theo lãnh đạo của Công ty Toshin Development, mục đích của họ không chỉ là xây dựng một trung tâm thương mại, mà xa hơn là hướng đến một thành phố ngầm dưới lòng đất có quy mô lớn ở khu vực Đông Nam Á.

Dự kiến, công trình sẽ thi công từ cuối năm 2019 đến đầu năm 2024. Thời gian thu hồi vốn nhà nước trong vòng 13 năm kể từ khi công trình đi vào hoạt động.

Trước đó, ngày 28.10.2015, UBND TP. HCM cũng đã có văn bản chấp thuận cho Công ty Toshin Development và Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển hạ tầng và Bất động sản Sài Gòn Star nghiên cứu lập đề xuất và triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng Trung tâm thương mại ngầm tại khu vực nhà ga Bến Thành và đường Lê Lợi từ nguồn vốn tự có của các doanh nghiệp trong thời gian hạn định 4 tháng.


DiaOcOnline.vn - Theo Một Thế giới