Top

Giá nhà đất tại Trung Quốc còn giảm

Cập nhật 02/03/2012 10:05

Chính sách tiền tệ tiếp tục thắt chặt, doanh số bán sụt giảm và thiếu thanh khoản dự kiến sẽ là những lý do chính khiến các công ty phát triển bất động sản Trung Quốc phải hạ giá bán nhà hơn nữa.

Đầu tháng trước, Poly Real Estate, công ty phát triển bất động sản lớn thứ hai Trung Quốc (tính về giá trị tài sản), đã phải hạ giá một trong những dự án của họ ở mức 2.000 nhân dân tệ (317,56 USD) trên mỗi m2. Ngay sau động thái này của Poly Real Estate, nhiều hãng khác cũng làm theo, trong đó phải kể đến China Merchants, Vanke, China Resources và Greenland. Với việc Chính phủ Trung Quốc một lần nữa khẳng định chính sách thắt chặt tiền tệ, các chuyên gia phân tích dự đoán rằng một "làn sóng" giảm giá bất động sản khác lại sắp "đổ bộ" vào Trung Quốc.

Giá bất động sản tại Trung Quốc có thể sẽ giảm hơn nữa.

Chính quyền thành phố Thượng Hải vừa phát đi một thông báo khẳng định cơ chế kiểm soát giá bất động sản, xóa tan những hy vọng trước đây của thị trường về việc nới lỏng chính sách tiền tệ.

Kể từ năm 2010, Trung Quốc bắt đầu thông qua các biện pháp kiềm chế giá nhà đất tăng. Các biện pháp này bao gồm thắt chặt tín dụng, cấm mua nhà thứ ba, tăng tiền đặt cọc mua nhà và thử nghiệm áp thuế bất động sản. Giới phân tích thị trường dự báo giá bất động sản tại các thành phố lớn ở Trung Quốc có thể giảm tới 20% trong vòng 6-12 tháng tới.

Theo số liệu do Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc vừ công bố, trong tháng 1/2012, giá nhà xây mới ở 70 thành phố lớn và vừa tại Trung Quốc đều ngừng tăng, cụ thể là giảm tại 48 thành phố và giữ nguyên tại 22 thành phố. Đối với nhà cũ, thống kê cho thấy giá đã giảm tại 54 thành phố, không đổi ở 11 thành phố và chỉ tăng tại 5 thành phố hạng ba với mức tăng chưa đến 0,1%. Theo chuyên gia tài chính Doãn Trung Lập thuộc Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, các số liệu này cho thấy xu hướng giảm giá nhà đã bước đầu hình thành trên phạm vi cả nước.
 
DiaOcOnline.vn - Theo TTXVN/Tin Tức