Top

Bình Nhưỡng sắp mở cửa khách sạn 105 tầng

Cập nhật 13/02/2012 16:40

Khách sạn Ryugyong 105 tầng ở Bình Nhưỡng, được khởi công xây dựng vào năm 1987 và đã đóng cửa trong nhiều năm, sẽ bắt đầu mở trở lại vào dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh của lãnh tụ sáng lập Triều Tiên Kim Nhật Thành.

Bình Nhưỡng sắp mở cửa khách sạn cao nhất Triều Tiên.

Báo Washington Post viết đây là một trong những tòa nhà lớn nhất thế giới với hình dáng giống như một tên lửa.

Khách sạn Ryugyong chưa bao giờ được mở cửa để kinh doanh mặc dù được cho là có 3.000 phòng, 5 nhà hàng, một phòng chơi bowling và một hộp đêm.

Được khởi công vào năm 1987, nhưng công trình Ryugyong bị ngừng xây dựng 4 năm sau đó vì hết vốn. Đài Tiếng nói nước Nga dẫn thông tin một số thăm dò dư luận cho biết, công trình có hình kim tự tháp khổng lồ cao 330 mét được đánh giá là "tòa nhà xấu nhất thế giới". Tuy nhiên, những ai tận mắt nhìn thấy khách sạn thì cho rằng, tòa nhà hoàn toàn bình thường, cả về hình thức bên ngoài cũng như nội thất trang trí.

Washington Post dẫn lời các cơ quan du lịch làm việc với Triều Tiên nói rằng, mặc dù mở cửa nhưng khách sạn chưa được đưa vào hoạt động đầy đủ, chỉ sử dụng các phòng ở một số tầng dưới và sân quan sát trên nóc khách sạn. Tuy nhiên, việc mở cửa khách sạn này sẽ gây một hiệu ứng tâm lý lớn, thể hiện sức mạnh kinh tế mặc dù chính phủ Triều Tiên phải dựa vào nguồn đầu tư nước ngoài là công ty viễn thông Ai Cập Orascom để hoàn thành công trình này.

Cũng theo tờ Washington Post, ý định ban đầu của Triều Tiên khi xây khách sạn 105 tầng là để cạnh tranh với Hàn Quốc, bởi thời điểm đó Hàn Quốc chuẩn bị đăng cai Olympic mùa hè 1988 nên đã cho xây dựng rất nhiều tòa nhà cao tầng. Triều Tiên quyết định cạnh tranh bằng việc xây khách sạn Ryugyong, cao hơn 60m so với tòa nhà cao nhất mà Hàn Quốc dự kiến xây.

Vào thời điểm đó, Triều Tiên nhận được sự giúp đỡ của Liên Xô, nhưng khi Liên Xô sụp đổ năm 1991, toàn bộ nguồn hỗ trợ tài chính và vật liệu xây dựng đều bị cắt. Đến năm 2008, công ty của Ai Cập mới tiếp nhận để bắt đầu hoàn tất.

DiaOcOnline.vn - Theo Lao Động