Top

Cuba đẩy mạnh cải cách nhà đất và chính sách lương

Cập nhật 13/04/2008 09:00

Trong một động thái nhằm mở đường cho các cuộc cải cách với quy mô lớn hơn, chính quyền Cuba vừa ban hành một sắc lệnh đẩy nhanh tiến trình trao quyền sở hữu tư nhân về nhà ở do nhà nước quản lý từ trước tới nay cho hàng ngàn người dân nước này.

Theo sắc lệnh được công bố trên trang web http://www.gacetaoficial.cu, chính phủ sẽ giải quyết cấp quyền sở hữu nhà đất cho những công dân Cuba vẫn đang phải thuê nhà ở của nhà nước, vốn được phân cho họ từ 20 năm trước thông qua vị trí công tác. Sắc lệnh nói trên sẽ đơn giản hóa nhiều thủ tục quan liêu nhằm thừa nhận quyền sở hữu tư nhân, đồng thời cho phép những ngôi nhà từng thuộc quyền sở hữu nhà nước này được chuyển nhượng lại cho con cái (của chủ sở hữu tư nhân) như tài sản thừa kế.

Bên cạnh cải cách về nhà ở, trước đó, chính quyền Cuba cũng thông báo sẽ loại bỏ chính sách “giới hạn lương” (bao cấp), theo đó cho phép công nhân viên nhà nước và nhiều thành phần lao động khác có thể kiếm thêm thu nhập càng nhiều càng tốt, tùy theo năng lực của họ. Chính sách này được xem như là động lực khuyến khích tăng năng suất lao động.

Đây là 2 biện pháp mới nhất trong một loạt cải cách nhằm cải thiện mức sống và hiệu quả của Nhà nước XHCN ở Cuba kể từ khi Chủ tịch Raul Castro kế nhiệm người anh trai Fidel Castro hồi tháng 2 vừa qua.

Theo Sài Gòn Giải Phóng