Top

Khủng hoảng bất động sản Mỹ tiếp tục gây thua lỗ hàng tỷ euro cho các ngân hàng châu Âu

Cập nhật 03/04/2008 11:00

Cuộc khủng hoảng trên thị trường bất động sản Mỹ đã khiến các ngân hàng lớn ở châu Âu tiếp tục thua lỗ hàng tỷ euro, trong đó có cả hai ngân hàng hàng đầu của khu vực này là Deutsche Bank (Đức) và UBS AG (Thụy Sỹ).

Deutsche Bank vừa cho biết có thể thua lỗ tổng cộng 2,5 tỷ euro trong quý I/08. Trong 6 tháng cuối năm 2007, Deutsche Bank đã thua lỗ 2,3 tỷ USD do hoạt động cầm cố bất động sản. Trong bối cảnh thị trường tín dụng thế chấp bất động sản vẫn đang có chiều hướng xấu đi, Deusche Bank dự kiến sẽ tiếp tục thua lỗ trong quý I/08.

Trong khi đó, UBS cũng ước tính sẽ thua lỗ thêm khoảng 7,7 tỷ euro trong quý I/08 do không tính toán kỹ đến tác động của cuộc khủng khoảng trên thị trường bất động sản ở Mỹ, mặc dù trong năm 2007 đã thua lỗ 19 tỷ USD (12,1 tỷ euro), khiến Chủ tịch Hội đồng hành chính của UBS, Marcel Ospel, phải thông báo từ chức.

Giới lãnh đạo UBS cho biết để đối phó với tình trạng khủng hoảng hiện nay, ngân hàng này đã lần thứ hai trong thời gian rất ngắn phải tăng vốn do 4 ngân hàng quốc tế lớn cung cấp với tổng số tiền lên tới 15 tỷ Franc Thụy Sĩ (10 tỷ euro). Ngoài ra, các khoản tín dụng bất động sản khó đòi được chuyển cho một chi nhánh riêng để lo tiến hành giao bán các giấy tờ thế chấp bất động sản. Biện pháp này nhằm vượt qua một trong những giai đoạn khó khăn nhất trong lịch sử của UBS.

Tuy vậy, điều đáng ngạc nhiên giá cổ phiếu của UBS lại tăng mạnh ở mức 17,27% lên 32,40 francs (32,59 USD)/cổ phiếu ngày 1/4/08 tại thị trường chứng khoán Zurich (Thụy Sỹ). Theo giới phân tích, các nhà đầu tư hoàn toàn không để tâm đến các số liệu thua nỗ nói trên và đánh giá cao việc tăng vốn của UBS, đồng thời cho rằng sự ra đi của ông Ospel là một cơ hội để ngân hàng này thực hiện một sự khởi đầu mới.

>1,6 triệu USD một căn hộ New York.

Theo Báo Xây Dựng