Top

Công ty Trung Quốc lo mất trăm tỉ đô vì ế khách

Cập nhật 12/04/2017 10:15

Một công ty bất động sản Trung Quốc đang xây dựng đô thị trị giá 100 tỉ USD tại Malaysia. Tuy nhiên nhiều chuyên gia lo ngại về khả năng trở thành ''thành phố ma'' của nơi này.

Phối cảnh đô thị Forest City ở Malaysia - Ảnh: Country Garden

Theo kế hoạch, đến năm 2040, công ty Country Garden của Trung Quốc sẽ hoàn thành dự án Forest City với quy mô “khủng” tại bang Johor, báo Business Insider đưa tin.

Công trình đã bắt đầu xây dựng từ đầu năm 2016, đến khi hoàn thành, Forest City dự kiến trải rộng trên 4 hòn đảo nhân tạo, với các khu phức hợp cao tầng, cao ốc văn phòng, công viên, trung tâm mua sắm, bến xe buýt, khách sạn, nhà hàng, cửa hàng, và trường học.

Đô thị có diện tích khoảng 13 km2 này cung cấp đủ chỗ ở cho 700.000 người với khoảng 250.000 đơn vị nhà ở.


Forest City sẽ nằm trên 4 hòn đảo nhân tạo - Ảnh: Sasaki

Ông Yu Runze, giám đốc chiến lược của công ty, cho biết trong năm 2016, Country Garden đã bán được 15.000 căn nhà, đạt được doanh thu 2,6 tỉ USD.

Gần 60% mặt bằng dành cho mục đích thương mại cũng đang được thương lượng.

Bên cạnh đó, chính quyền Malaysia cũng hỗ trợ Country Garden thông qua các khoản ưu đãi thuế.

Ông Runze tin rằng những ưu đãi này sẽ khuyến khích doanh nghiệp và cư dân đến với Forest City.

Người dân Singapore là một trong những khách hàng mục tiêu của Forest City, với lời hứa hẹn đây là nơi tiện lợi để ở bởi họ vẫn có thể đi làm ở Singapore bằng tàu điện, tàu trên sông hay xe hơi.

Năm ngoái, Country Garden cũng làm một tuyến đường cao tốc nối Forest City và Singapore.

Quan trọng hơn, một căn hộ 2 phòng ngủ sang trọng ở đây có giá thấp nhất là 180.000USD, chỉ bằng khoảng 1/5 giá căn hộ tương tự ở trung tâm Singapore.

Forest City được Country Garden ví là "thiên đường trong mơ" - Ảnh: Sasaki

Bên cạnh đó, trong năm nay, Forest City sẽ tiếp tục quảng bá tại các thị trườngTrung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Việt Nam, Myanmar, Đài Loan, Mỹ, châu Âu, và Trung Đông.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích và chuyên gia nhà ở lại lo ngại đây có thể trở thành một thành phố ma nếu không thu hút được nhiều cư dân.

Trên thực tế, theo báo Business Insider, gần 60% người mua nhà, phần lớn là người Trung Quốc, đã hủy hợp đồng của họ với Forest City, nguyên nhân được biết là do chính sách ngăn chặn tiền chảy ra nước ngoài của Trung Quốc.

Cuối tháng 3 vừa qua, báo The New York Times đưa tin Trung Quốc ban hành các quy định mới trong việc hạn chế người Trung Quốc đầu tư và sử dụng thẻ tín dụng ở nước ngoài.

Dù Country Garden là công ty Trung Quốc, nhưng cư dân của Forest City phải thực hiện việc trả tiền tại Malaysia, nên nhiều khách mua người Trung Quốc cho biết họ gặp rắc rối trong việc thanh toán bằng thẻ tín dụng.

Phối cảnh Forest City về đêm - Ảnh: Sasaki

Trả lời Business Insider ngày 7-4, người phát ngôn của Country Garden cho biết công ty này đang thương lượng với những khách hàng muốn hủy hợp đồng để giải quyết vấn đề chi trả.

Công ty cũng sẽ hoàn lại tiền cho những người quyết định hủy hợp đồng.

Trung Quốc vốn nổi tiếng với hàng trăm ''thành phố ma'' vắng bóng ngườ đến ở như Kangbashi, Tianducheng, và Chenggong.

Hiện nay chỉ chỉ có 100.000 người sống tại Kangbashi, trong khi nơi này được thiết kế cho 500.000 người.

Từ những năm 1970, đã có khoảng 500 thành phố ma ở Trung Quốc.

Khi xây dựng các thành phố này, nhà đầu tư thường hy vọng thu hút dân cư từ các trung tâm đông đúc gần đó như Bắc Kinh và Thượng Hải, nhưng thường tầng lớp trung lưu lại không có khả năng chi trả cho những căn hộ mới xây ở đó.

DiaOcOnline.vn - Theo Tuổi trẻ