Top

Các ngân hàng lớn tại Canada "báo động” về thị trường nhà đất

Cập nhật 07/04/2017 11:31

 Ít nhất đã có 3 trong số 5 ngân hàng lớn nhất Canada “gióng hồi chuông cảnh báo” về thị trường nhà đất đang phát triển quá nóng ở thành phố Toronto của Canada.

Các ngân hàng lớn tại Canada "báo động” về thị trường nhà đất Toronto. Ảnh: CBC

Phóng viên TTXVN tại Canada đưa tin 3 ngân hàng trên bao gồm BMO, TD Bank và Scotiabank.

Trong tuyên bố mới nhất, ông James O’Sullivan – Giám đốc Chi nhánh ngân hàng Scotiabank tại tỉnh Nova Scotia – cho rằng tình trạng tăng giá nhà ở Toronto hiện nay là “không lành mạnh, không bền vững” và đây hiện là thị trường cần các bên quan tâm đặc biệt.

Theo ông O’Sullivan, chính phủ Canada nên xem xét các biện pháp can thiệp trước khi quá muộn để tránh rơi vào cuộc khủng hoảng thị trường nhà đất giống như ở Mỹ hồi năm 2008. Scotiabank hiện là ngân hàng cho vay lớn thứ 3 ở Canada.

Trước đó, các chuyên gia ở hai ngân hàng BMO và TD Bank cũng đã cảnh báo nguy cơ vỡ thị trường nhà đất Toronto sau khi giá nhà ở đây liên tục tăng trưởng nóng.

Trưởng Ban phân tích kinh tế của BMO Doug Porter khẳng định Toronto “rõ ràng đang có nguy cơ bong bóng địa ốc”. Tháng 10 năm ngoái, Công ty Thế chấp và Nhà ở Canada (CMHC) cũng đã lần đầu tiên đưa ra “báo động đỏ” đối với thị trường nhà ở Canada.

Theo số liệu của Hội đồng Nhà đất Toronto (TREB), giá nhà trung bình tại thành phố này trong tháng 3 vừa qua đã tăng lên tới gần 917.000 đôla Canada (CAD, tương đương 685.000 USD)/căn, tăng tới 33,2% so với cùng kỳ năm 2016 và 4,6% so với trước đó một tháng.

Riêng phân khúc nhà độc lập, giá ở khu vực trung tâm Toronto hiện là 1,2 triệu CAD/căn, tăng 33,4% so với năm ngoái.

Cầu tăng mạnh so với cung, nhu cầu đầu tư nhà cho thuê và đầu cơ nhà đất từ cả người mua trong nước và nước ngoài là các nguyên nhân chính đẩy giá nhà phi mã.

Ngoài ra, việc chính quyền tỉnh British Colombia áp thuế 15% đối với các giao dịch mua bán nhà với người nước ngoài ở thành phố Vancouver cũng là nguyên nhân khiến các nhà đầu tư đổ dồn nguồn vốn sang Toronto, tạo áp lực nóng lên thị trường nhà đất.

Trong tháng 3, dù giá nhà tiếp tục tăng cao nhưng số lượng nhà bán ra ở thành phố này vẫn lên tới 12.077 căn, tăng 17,7%.

Trước thực trạng đó, chính quyền thành phố Toronto và tỉnh Ontario đang có kế hoạch sẽ đánh thuế nhà bỏ trống để hạn chế hoạt động đầu cơ, hạ nhiệt giá nhà và giá thuê bất động sản.

Hiện ở Toronto đang có tới 65.000 nhà bỏ trống.

Trước đó, chính quyền tỉnh British Colombia cũng đã áp dụng quy định này khi buộc chủ nhân các căn nhà bỏ trống phải đóng thuế hàng năm bằng 1% giá trị thẩm định của ngôi nhà

DiaOcOnline.vn - Theo BNEWS