Top

Bất động sản "xứ Kim chi" hấp dẫn nhà đầu tư Trung Quốc

Cập nhật 16/11/2016 15:03

Các nhà đầu tư Trung Quốc đang đổ xô vào thị trường bất động sản Hàn Quốc, trong bối cảnh lượng du khách từ Trung Quốc tới quốc gia láng giềng này liên tục gia tăng.


Bất động sản Hàn Quốc hấp dẫn nhà đầu tư Trung Quốc. Ảnh: White & Case

Theo số liệu mới nhất từ Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc (MOLIT), hoạt động mua bất động sản Hàn Quốc của nhà đầu tư Trung Quốc vẫn tăng đều đặn không chỉ tại đảo nghỉ dưỡng lớn nhất “xứ Kim chi” là Jeju, mà còn cả ở các khu vực khác trong đất liền, từ Chungnam, tới Gyeonggi và thủ đô Seoul.

Tính theo số lượng các thương vụ giao dịch nhà đất, đầu tư của Trung Quốc vào Gyeonggi, Chungnam và Seoul trong năm 2015 tăng lần lượt 202,32%, 278,72% và 126,67% so với năm trước đó.

Cùng thời gian này, nhu cầu bất động sản của giới đầu tư Trung Quốc vào đảo Jeju, nơi từ vài năm qua vẫn tiếp nhận dòng vốn đầu tư lớn từ Trung Quốc, cũng tăng 7,37%.

Đáng chú ý, các loại hình bất động sản mà nhà đầu tư Trung Quốc quan tâm tại thủ đô Seoul khá đa dạng, bao gồm các tòa nhà thương mại tại quận Gangnam, khu dành cho giới thượng lưu, cho tới các tòa văn phòng và nhà ở tại quận Mapo và Seodaemun.

Trong khi đó, bất động sản tại các khu vực gần trường Đại học Hongik và Đại học Ewha, nơi tập trung nhiều giới trẻ và du khách nước ngoài, cũng nhiều sức hút đối với nhà đầu tư Trung Quốc.

Báo cáo tháng Chín của Công ty Tư vấn bất động sản CBRE cho thấy, các nhà đầu tư Trung Quốc đã đầu tư tổng cộng 16,1 tỷ USD vào lĩnh vực bất động sản tại thị trường nước ngoài trong nửa đầu năm 2016, tăng gấp hơn hai lần so với cùng kỳ năm 2015.

Mỹ vẫn là thị trường bất động sản hấp dẫn nhất đối với các nhà đầu tư Trung Quốc và loại hình đầu tư bất động sản thu hút nhu cầu đầu tư mạnh nhất của họ là khách sạn và văn phòng.

Một nửa lượng vốn đầu tư bất động sản của Trung Quốc tại nước ngoài tới từ các công ty bảo hiểm, còn các tập đoàn kinh doanh và các nhà chuyên đầu tư bất động sản chỉ lần lượt chiếm 23% và 10% số vốn trên.


Khu Gangnam, Hàn Quốc. Ảnh: The FilAm

Tuy nhiên, trước xu hướng đầu tư ồ ạt vào lĩnh vực bất động sản của nhà đầu tư Trung Quốc, Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BoK) vừa đưa ra một báo cáo cho biết đầu tư cho lĩnh vực xây dựng, động lực thúc đẩy kinh tế Hàn Quốc tăng trưởng nhanh gần đây, cần phải “giảm tốc” trong bối cảnh ngày càng có nhiều cảnh báo về nguy cơ vỡ "bong bóng” bất động sản.

BoK bày tỏ sự lo ngại rằng đầu tư trong lĩnh vực xây dựng ngày càng tăng cao có thể dẫn đến tình trạng cung vượt cầu.

Đầu tư xây dựng được hỗ trợ nhờ lãi suất thấp kỷ lục và việc Seoul bãi bỏ nhiều chính sách hạn chế nguy cơ “bong bóng” trên thị trường bất động sản như bãi bỏ chính sách giá trần cho căn hộ nhà ở mới cũng như nới lỏng các quy định cho vay thế chấp và mua nhà.

Trong khi đó, nhu cầu nhà ở tại Hàn Quốc sẽ giảm trong tương lai bởi dân số nước này đang già hóa và tỷ lệ sinh thấp.

Trong nỗ lực làm "nguội" thị trường nhà đất trong nước, Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc, Yoo Il-ho cho hay nước này đang có kế hoạch hạn chế việc bán lại các căn nhà xây mới tại Seoul và một số khu vực tại Busan.

Dự kiến, những người mua bất động sản tại Seoul sẽ phải kéo dài thời gian giữ quyền sở hữu từ mức sáu tháng hiện nay, lên 18 tháng trước khi có thể rao bán.
DiaOcOnline.vn - Theo BNEWS