Top

Bất động sản Thụy Sĩ tăng quá nóng dẫn đến nguy cơ "bong bóng"

Cập nhật 05/08/2015 09:32

Theo nghiên cứu được Ngân hàng UBS của Thụy Sĩ công bố ngày 4/8, thị trường bất động sản ở nước này tăng quá nóng trong bối cảnh nền kinh tế bị thu hẹp, dẫn đến nguy cơ "bong bóng" kinh tế kể từ năm 1991.

Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngân hàng lớn nhất Thụy Sĩ này cho biết các khu vực như Zurich, Lucerne và Hồ Geneva, đang đối mặt với nguy cơ cao nhất.

Lãi suất âm đã tạo ra nhu cầu đối với tài sản dư thừa như một khoản đầu tư, đưa thị trường nhà đất trở thành mối quan tâm hàng đầu của Ngân hàng trung ương Thụy Sĩ (SNB). Trong quý 2, số đơn đề nghị vay vốn để mua ngôi nhà thứ hai tăng lên mức cao kỷ lục.

UBS ngạc nhiên vì giá bất động sản tiếp tục tăng bất chấp việc đồng franc mạnh lên sau khi SNB loại bỏ việc ấn định tỷ giá hối đoái giữa đồng franc và đồng euro hồi đầu năm. Kể từ đó đến nay, giá nhà tăng khoảng gần 2%. Bên cạnh đó, lượng thế chấp của các hộ gia đình tư nhân cũng tăng 3,5%.

Trong khi tăng trưởng kinh tế của Thụy Sĩ giảm sút và giá tiêu dùng giảm mạnh cùng với một loạt tác động kinh tế được dự kiến do đồng franc mạnh, UBS cho biết chỉ số ''bong bóng'' bất động sản Thụy Sĩ đã tăng từ hơn 1,31 điểm trong quý một lên 1,37 điểm trong quý hai - mức cao nhất kể từ quý 1/1991. Chỉ số này cứ trong khoảng từ 0-1 được coi trong xu hướng tăng, còn cao hơn 1 điểm bị xếp vào nguy cơ. Còn trên 2 điểm chính là "bong bóng" kinh tế.

Theo các nhà phân tích, SNB, chính phủ và các tổ chức cho vay thế chấp cần đưa ra các biện pháp để đối phó với tình trạng giá bất động sản tăng cao, vốn được thúc đẩy bởi việc nhập cảnh và sự hấp dẫn của Thụy Sĩ như một "nơi trú ẩn an toàn" cho các nhà đầu tư tài chính.


DiaOcOnline.vn - Theo Vietnam+