Top

Thủ tướng Anh cam kết minh bạch hóa thị trường bất động sản

Cập nhật 29/07/2015 09:05

Chính phủ Anh sẽ nỗ lực đảm bảo tính minh bạch trong các khoản đầu tư nước ngoài vào thị trường bất động sản của nước này nhằm ngăn chặn tình trạng rửa tiền và các quỹ tài chính "không trong sạch."

Thủ tướng Anh David Cameron phát biểu tại trường Chính sách Công Lý Quang Diệu, Singapore. (Nguồn: AP)

Đây là khẳng định của Thủ tướng Anh David Cameron đưa ra ngày 28/7 trong khuôn khổ chuyến thăm Singapore.

Trong bài phát biểu tại tại trường Chính sách Công Lý Quang Diệu, ông Cameron khẳng định tại Anh và mọi nơi trên thế giới, sẽ không có chỗ để những đồng tiền bẩn lưu hành. Ông nhấn mạnh nước Anh không phải thiên đường dành cho khoản tài chính bất minh.

Thông điệp của Thủ tướng Cameron được đưa ra trong bối cảnh các chiến lược gia tại Anh lên tiếng cảnh báo về tình trạng tiền tham nhũng đổ vào các dự án bất động sản tác động đến giá cả trong lĩnh vực này.

Theo Thủ tướng Cameron, một trong những bước đi đầu tiên nhằm minh bạch hóa thị trường bất động sản, ông đã yêu cầu Cơ quan đăng ký nhà đất Anh vào cuối năm nay công bố dữ liệu về bất động sản do các doanh nghiệp nước ngoài sở hữu tại Anh và xứ Wales. Chính phủ Anh cũng sẽ xem xét yêu cầu các nhà đầu tư nước ngoài tham gia đấu thầu dự án tại nước này buộc phải khai rõ danh tính của người đứng đầu công ty đó.

Thủ tướng Cameron cho rằng những biện pháp sẽ ngăn chặn tình trạng rửa tiền dưới danh nghĩa doanh nghiệp "ma", sử dụng tiền tham nhũng đầu tư vào thị trường bất động sản Anh.

Thủ tướng Cameron dẫn chứng tại Anh và xứ Wales, tổng giá trị bất động sản do các công ty nước ngoài sở hữu ước tính vào khoảng hơn 122 tỷ bảng Anh (khoảng 190 tỷ USD). Trong số này, một số bất động sản giá trị cao, nhất là tại London, bị mua thông qua các công ty nặc danh và sử dụng tiền bẩn.

Ông nhấn mạnh sự cần thiết trong công tác ngăn chặn tình trạng quan tham hoặc các nhóm tội phạm có tổ chức sử dụng công ty "ma" để đầu tư vào thị trường bất động sản Anh.

Singapore là chặng dừng chân thứ hai trong chuyến công du của Thủ tướng Anh tới 4 nước Đông Nam Á gồm Indonesia, Singapore, Việt Nam và Malaysia với mục đích thúc đẩy hợp tác kinh tế.

Cùng đi với Thủ tướng Cameron có Bộ trưởng Thương mại Francis Maude và 30 lãnh đạo doanh nghiệp Anh với mục tiêu ký kết các thỏa thuận thương mại có tổng trị giá 750 triệu bảng Anh (khoảng 1,2 tỷ USD). Ngoài ra, Anh cũng mong muốn thúc đẩy hợp tác hơn nữa với khu vực Đông Nam Á trong cuộc chiến chống chủ nghĩa cực đoan Hồi giáo.

DiaOcOnline.vn - Theo Vietnam+