Top

Anh công bố gói biện pháp để "hâm nóng" nhà đất

Cập nhật 13/03/2012 08:20


Giá nhà đất ở Anh giảm. (Ảnh minh họa: Internet)
Chính phủ Anh ngày 12/3 đã công bố các biện pháp mới trong chương trình mang tên "Bảo đảm mua nhà mới" nhằm hỗ trợ người dân mua nhà và các căn hộ do các hội đồng địa phương sở hữu, đồng thời cũng để "hâm nóng" thị trường nhà đất vốn đang ảm đạm do kinh tế suy thoái.

Theo chương trình mới này, những người đang thuê nhà của hội đồng địa phương sẽ được hưởng ưu đãi với mức giảm giá 35% nếu đã ở căn nhà đó trong 5 năm, và giảm giá thêm 1% cho mỗi năm sau đó, khi mua lại chính căn nhà đó.

Như vậy, tổng giá trị được ưu đãi có thể lên tới 75.000 bảng, tăng 25.000 bảng so với mức trần hạn chế được đưa ra năm ngoái. Đối với những người mua căn hộ chung cư, mức giảm giá lên tới 50% sau 5 năm và mỗi năm sau đó được giảm 2%.

Bên cạnh đó, những người chỉ có khả năng trả đặt cọc 5% giá trị nhà hoặc căn hộ cũng có thể được phép mua với sự hỗ trợ của các ngân hàng đăng ký tham gia chương trình này. Các tập đoàn phát triển nhà đất sẽ hộ trợ 3,5% giá trị nhà và chính phủ sẽ hỗ trợ 5,5% giá trị nhà để người mua đặt cọc với ngân hàng. Mức đặt cọc thông thường hiện nay là 20% giá trị nhà. Tuy nhiên, chương trình này chỉ giới hạn với các ngôi nhà và căn hộ có giá trị dưới 500.000 bảng và chỉ ở vùng England.

Chính phủ Anh kỳ vọng rằng các biện pháp hỗ trợ mới sẽ giúp khoảng 100.000 người dân Anh có cơ hội được sở hữu nhà và đồng thời sẽ giúp tạo ra 50.000 việc làm mới trong lĩnh vực xây dựng nhà ở. Toàn bộ số tiền thu được từ việc bán nhà và căn hộ thuộc sở hữu của các hội đồng địa phương sẽ được dùng đầu tư xây thêm các nhà xã hội mới.

Tuy nhiên, hiện cũng còn nhiều quan ngại về khả năng thực thi của chương trình hỗ trợ này. Trước hết, số ngân hàng tham gia vào chương trình hỗ trợ người dân mua nhà đã giảm từ 7 xuống còn 3, và số các nhà thầu xây dựng nhà giảm từ 25 xuống còn 7 so với ngày đầu thực hiện.

Thứ hai, nếu tỷ lệ thế chấp cao cũng sẽ khiến những người có thu nhập thấp không còn cơ hội sở hữu nhà. Và cuối cùng là các ngân hàng hiện thiên về xu hướng cho người mua nhà kinh doanh cho thuê vay tiền hơn là cho người mua nhà để ở vay.

Hiện tại, các hội đồng địa phương cấp quận, huyện và tỉnh thành tại Anh thường phối hợp đầu tư xây dựng mới, với sự hỗ trợ của chính phủ, các căn hộ hoặc các chung cư trong khu vực mình quản lý để bán hoặc cho người dân có mức thu nhập thấp hoặc trung bình thuê với giá rẻ hơn các tập đoàn sở hữu nhà tư nhân khác. Bình quân mỗi năm, các hội đồng địa phương xây mới từ 100-300 căn nhà.

DiaOcOnline.vn - Theo TTXVN