Top

Đất bị lấy làm đường có được bồi thường không?

Cập nhật 04/01/2008 09:35

Câu hỏi:

Gia đình tôi và 5 gia đình khác có ruộng canh tác tại xã Phước Tân, huyện Xuyên Mộc, đã được Nhà nước cấp giấy quyền sử dụng đất, nhưng lại bị địa phương lấy làm đường. Tháng 5/2004, công trình đã làm đến phần ruộng của các gia đình mà Chính quyền không thông báo và giải quyết đền bù. Trong khi đó, cũng con đường này, năm 1996 khi thi công trên ruộng ở xã Phước Thuận, thì người dân được đền bù một cách thỏa đáng.

Chúng tôi hỏi thì được trả lời là đường giao thông nông thôn nếu dân bắt buộc bồi thường thì phải bồi thường trước khi san ủi. Tuy nhiên, vì ngân sách làm đường có hạn, nên Nhà nước cho phép chính quyền địa phương yêu cầu dân hiến đất để dành tiền làm đường. Vậy tôi xin hỏi chính quyền làm như vậy đúng hay sai?

Trả lời:

Ông Bùi Ngọc Tuân, Phó Vụ trưởng Vụ Đất đai (Bộ Tài Nguyên và Môi trường):

Theo trình bày của ông thì gia đình ông có ruộng canh tác tại xã Phước Tân, huyện Xuyên Mộc và đã được Nhà nước cấp giấy quyền sử dụng đất. Năm 1996, địa phương thi công tuyến đường giao thông nông thôn qua xã Phước Thuận và đến tháng 5/2004 thì thi công đến phần ruộng đất của gia đình ông tại xã Phước Tân nhưng chính quyền địa phương không thông báo cho ông và không đền bù cho gia đình ông.

Trong thư, ông không cho biết về việc làm tuyến đường giao thông nông thôn qua xã Phước Tân thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất để làm đường hay thuộc trường hợp Nhà nước và nhân dân cùng làm, nên chúng tôi không thể trả lời yêu cầu của ông.

Tuy nhiên, chúng tôi xin dẫn chiếu một số điều, khoản của Luật Đất đai năm 1993 được bổ sung, sửa đổi năm 2001 để giúp ông nắm rõ hơn các quy định của pháp luật về đất đai thời điểm xảy ra sự việc ông hỏi (tháng 5/2004). Cụ thể như sau:

Theo quy định tại Điều 28 Luật Đất đai năm 1993, trong trường hợp Nhà nước thu hồi đất thì trước khi thu hồi đất phải thông báo cho người đang sử dụng biết về lý do thu hồi, thời gian, kế hoạch di chuyển, phương án bồi thường.

Việc bồi thường, hỗ trợ thực hiện theo quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 27 của Luật Đất đai năm 1993 (được bổ sung, sửa đổi năm 2001), cụ thể như sau:

1.Trong trường hợp thật cần thiết, Nhà nước thu hồi đất đang sử dụng của người sử dụng đất để sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng thì người bị thu hồi đất được bồi thường hoặc hỗ trợ.

Việc bồi thường hoặc hỗ trợ được thực hiện theo quy định của Chính phủ. 2.Trong trường hợp cộng đồng dân cư xây dựng các công trình phục vụ lợi ích công cộng của cộng đồng theo quy hoạch bằng nguồn vốn do nhân dân đóng góp hoặc Nhà nước có hỗ trợ thì việc bồi thường hoặc hỗ trợ cho người có đất được sử dụng để xây dựng công trình do cộng đồng dân cư và người có đất đó thoả thuận.

Vì vậy, ông cần tìm hiểu về việc làm tuyến đường giao thông nông thôn qua xã Phước Tân thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất để làm đường, hay thuộc trường hợp Nhà nước và nhân dân cùng làm, thì sẽ tự giải đáp được thắc mắc của ông.

Theo Bộ TN - MT