Top

Đà Nẵng đề xuất xây dựng cảng Liên Chiểu hơn 32.000 tỷ đồng

Cập nhật 25/09/2018 08:33

Sau khi cảng Liên Chiểu được đầu tư, Đà Nẵng sẽ chuyển cảng hàng hoá Tiên Sa sang phục vụ du lịch.

Sáng 24/9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với lãnh đạo chủ chốt thành phố Đà Nẵng để nghe báo cáo đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu (khu vực gần đèo Hải Vân).

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch Đà Nẵng nói địa phương này là đầu mối vận tải biển của các tỉnh miền Trung, hầu hết hàng hóa xuất nhập khẩu dạng container đều được đưa về đây.

Cảng Đà Nẵng hiện gồm 2 khu bến chính là Tiên Sa và Sơn Trà (Thọ Quang), có tốc độ tăng trưởng tổng lượng hàng đạt 16,2% mỗi năm (riêng hàng container là 22,6% mỗi năm); dự báo sẽ đạt khoảng 10 triệu tấn vào năm 2020, khoảng 30 triệu tấn vào năm 2030.

Đến năm 2018, sản lượng hàng qua cảng Đà Nẵng ước đạt 8,4 triệu tấn. Lượng hàng này sẽ vượt mức năng lực của khu bến Tiên Sa, Sơn Trà (Thọ Quang) sau năm 2020 và đặc biệt là vượt qua khả năng đáp ứng của hạ tầng giao thông kết nối cảng đi qua nội đô Đà Nẵng, gây ùn tắc giao thông...

Mô hình cảng Liên Chiểu (Đà Nẵng) trong tương lai.

Theo lãnh đạo Đà Nẵng, thời gian gần đây, lưu lượng vận chuyển hàng hóa từ cảng Tiên Sa qua đường Yết Kiêu-Ngô Quyền-Ngũ Hành Sơn tăng cao, gây sự chia cắt và ùn tắc giao thông cục bộ, làm xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông rất nghiêm trọng.

Cụ thể, từ tháng 1/2016 đến tháng 9/2018 đã xảy ra 24 vụ tai nạn, làm chết 17 người và bị thương 12 người.

Từ thực tế trên, ông Huỳnh Đức Thơ nói Đà Nẵng mong muốn được triển khai đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu với quy mô 220 ha, tổng vốn đầu tư dự kiến 32.860 tỷ đồng, chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 (đến năm 2022) có tổng mức đầu tư hơn 7.370 tỷ đồng.

Sau khi cảng Liên Chiểu được đầu tư, Đà Nẵng sẽ sớm chuyển đổi công năng cảng Tiên Sa thành cảng du lịch. Sau này, cảng Tiên Sa chỉ tiếp nhận các tàu 5 sao, cỡ lớn đến tham quan thành phố.

Vị trí dự kiến xây cảng Liên Chiểu và cảng Tiên Sa hiện tại.
 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, đề xuất xây dựng cảng Liên Chiểu làm cảng hàng hoá thay cho Tiên Sa là vấn đề cấp bách và cần thiết. Ngoài việc lượng phương tiện vận chuyển hàng hoá từ cảng Tiên Sa đi qua nội thành Đà Nẵng quá lớn, gây mất an toàn giao thông và ùn tắc, thì mực nước tại cảng này thấp nên tàu lớn không vào được.

Lãnh đạo Chính phủ hoan nghênh chủ trương xã hội hoá trong xây dựng cảng Liên Chiểu của Đà Nẵng và Bộ Giao thông Vận tải; đến nay đã có nhiều doanh nghiệp mong muốn đầu tư vào đây.

Ông yêu cầu các bộ liên quan và thành phố sớm có báo cáo cụ thể bằng văn bản, thống nhất về chủ đầu tư và một số thủ tục liên quan, bởi dự án có quy mô hơn 32.000 tỷ đồng nhưng hợp phần mà vốn Nhà nước đầu tư (đê chắn sóng, nạo vét, không phát sinh lợi nhuận) vào khoảng 3.000 tỷ đồng.

"Công tác quy hoạch dự án phải làm bài bản, cập nhật thông tin mới nhất về phát triển cảng trên thế giới, tránh tư duy lạc hậu như việc chia các bến cảng quá nhỏ, khiến tàu lớn không thể cập cảng, mỗi cảng có các chủ đầu tư khác nhau", Thủ tướng chỉ đạo.

DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress