Top

Bát nháo tình trạng xây dựng trái phép ở Biên Hòa

Cập nhật 22/09/2018 11:15

Thời gian gần đây, TP.Biên Hòa là một trong những địa phương có tình trạng xây dựng trái phép bát nháo trên địa bàn Đồng Nai.

Công trình trường mầm non trái phép nằm giữa trung tâm TP.Biên Hòa
LÊ LÂM

Xin sửa tường rào nhưng xây trường 4 tầng

Công trình quy mô không phép này nằm ngay giữa trung tâm thành phố, bên cạnh một trung tâm thương mại sầm uất. Ngay khi công trình này có những dấu hiệu xây dựng trái phép, chính quyền địa phương đã phát hiện, lập biên bản yêu cầu dừng thi công, thế nhưng không hiểu sao công trình cao 4 tầng này vẫn hình thành.

Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, vào ngày 18.4.2018, ông Trần Minh Thảo, chủ sở hữu thửa đất rộng gần 1.000 m2 trên đường Dương Tử Giang, P.Tân Mai (TP.Biên Hòa) làm đơn xin sửa chữa lại hàng rào bao quanh để bảo vệ khu đất. Tuy nhiên đến ngày 9.5, chính quyền P.Tân Mai kiểm tra thì phát hiện công trình có dấu hiệu xây dựng nhà trái phép nên đã yêu cầu ngưng thi công.

Doanh nghiệp ngang nhiên lấn sông Mã xây dựng công trình trái phép Để đối phó, ông Thảo đã cho công nhân dùng tôn che chắn bên ngoài, bên trong vẫn âm thầm xây dựng. Vì vậy, ngày 9.7, UBND P.Tân Mai phối hợp Đội quản lý trật tự đô thị TP.Biên Hòa đến lập biên bản vi phạm hành chính, một lần nữa yêu cầu ngưng thi công, bổ sung giấy phép nếu không sẽ tháo dỡ. Sau khi bị xử phạt 15 triệu đồng, ông Thảo cho ngưng một thời gian rồi lại tiếp tục xây dựng!

Đến cuối tháng 8, sau khi gần hoàn thiện, công trình cao 4 tầng này được đặt tên là Trường mầm non song ngữ Ánh Sao Xanh, bắt đầu tháo dỡ che chắn phía trước, đặt thông báo chiêu sinh thì chính quyền P.Tân Mai mới "tá hỏa". Trong 3 ngày liên tiếp (27 - 29.8), UBND P.Tân Mai liên tục kiểm tra, lần này phía chủ đầu tư không những không cung cấp được giấy phép xây dựng mà giấy phép hoạt động của trường mầm non cũng chưa có.

Trả lời PV Thanh Niên, ông Đoàn Đình Thư, Chủ tịch UBND P.Tân Mai, lý giải nguyên nhân để xảy ra tình trạng trên là lực lượng mỏng, chủ đầu tư lại thi công lén lút vào ban đêm nên khó kiểm soát. Mặc dù vậy, ông Thư vẫn nhận trách nhiệm đầu tiên thuộc về mình khi để tình trạng xây dựng trái phép xảy ra trên địa bàn quản lý. Hiện công trình này đang bị UBND P.Tân Mai yêu cầu ngừng thi công, tháo dỡ bảng hiệu tên trường, ngưng chiêu sinh.

Căn nhà 3 tầng xây trái phép trong đất quy hoạch Khu liên hợp TDTT tỉnh Đồng Nai - ẢNH: LÊ LÂM

Xây kè lấn sông, xây nhà trên suối

Còn ở P.Bửu Hòa (TP.Biên Hòa) diễn ra tình trạng lợi dụng xây kè chống sạt lở để lấn sông Đồng Nai. Cụ thể, bà Phạm Thị Thanh Xuân (ngụ KP.1) lấy lý do đất trước mặt nhà bị sạt lở, khoét hàm ếch, ảnh hưởng đến ngôi nhà đang ở nên xin phường xây dựng bờ kè. Phó chủ tịch UBND P.Bửu Hòa Lê Kim Ngọc cho hay do thẩm quyền quyết định thuộc Sở Xây dựng nên phường đã hướng dẫn bà Xuân lên đó làm thủ tục. Thế nhưng bà Xuân đã không xin phép theo quy trình mà tự ý xây dựng. Qua kiểm tra, UBND P.Bửu Hòa phát hiện công trình xây dựng trái phép của bà Xuân đã lấn ra sông Đồng Nai 3 m, dài 22 m nên yêu cầu tháo dỡ, trả lại nguyên hiện trạng ban đầu. Nhưng theo ghi nhận của chúng tôi, đến nay công trình này vẫn tồn tại.

Trước tình trạng xây dựng trái phép, phân lô bán nền diễn ra tràn lan, bát nháo tại TP.Biên Hòa, tháng 7.2018 vừa qua, UBND tỉnh Đồng Nai đã giao Sở TN-MT chủ trì, thành lập 3 đoàn thanh, kiểm tra tình trạng trên tại 3 địa phương nổi cộm là TP.Biên Hòa, H.Vĩnh Cửu và H.Trảng Bom; đồng thời làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân, đơn vị liên quan. Trả lời Thanh Niên, Phó giám đốc Sở TN-MT Đồng Nai Nguyễn Ngọc Thường cho biết công tác thanh tra cơ bản đã xong, Sở đang hoàn thiện hồ sơ để báo cáo UBND tỉnh có hướng xử lý.
Tại P.Trảng Dài, có một con suối nhỏ nằm giữa KP.2 và KP.5 bị một người xây hẳn căn nhà ngang bên trên. Người dân ở gần đó cho hay, lòng suối đã nhỏ lại bị căn nhà chắn ngang phía trên nên làm hạn chế dòng chảy, mỗi khi mưa lớn nước thoát không kịp gây ngập úng cả khu vực. Theo lãnh đạo UBND P.Trảng Dài, căn nhà trên có diện tích 40 m2 do bà Nguyễn Thị Kim Oanh làm chủ, tuy nhiên bà Oanh chỉ là người mua lại chứ không phải tự xây. Vừa qua phường đã vận động bà Oanh tự động tháo dỡ, bà Oanh hứa sẽ thực hiện trong thời gian tới.

Nhà to tồn tại, hàng rào thì bị đập

Trong quá trình tìm hiểu, ghi nhận tình trạng xây dựng trái phép, PV Thanh Niên nhận thấy không có công trình xây dựng trái phép nào qua mắt được chính quyền địa phương, thế nhưng các công trình này sau khi bị lập biên bản xử phạt, yêu cầu ngưng xây dựng, giữ nguyên hiện trạng thì vẫn âm thầm được xây dựng cho đến khi hoàn chỉnh. Cụ thể trong khu vực quy hoạch Khu liên hợp TDTT tỉnh Đồng Nai (P.Tân Hiệp, TP.Biên Hòa), có một ngôi nhà to, cao 3 tầng sừng sững mọc lên. Lãnh đạo P.Tân Hiệp cho biết công trình này đã bị lập biên bản hành chính, chủ là ông Trịnh Minh Sơn đã đóng phạt 25 triệu đồng. Tuy nhiên do lực lượng mỏng, chủ đầu tư lại lén lút xây dựng ban đêm nên khó kiểm soát, giờ hình thành rồi thì việc đập bỏ, giải tỏa là khó khả thi (?!).

Tuy nhiên, lại có công trình mặc dù nhỏ hơn thì bị đập tan tành, như trường hợp của anh Nguyễn Khắc Tuấn (ấp Tân Lập, xã Phước Tân, TP.Biên Hòa) chỉ xây tường rào bảo vệ khu đất nhưng xã không cho và đã cho người vào đập tường rào của anh. 

DiaOcOnline.vn - Theo Thanh Niên