Top

Đã thu tiền cọc bán nhà nhưng Khách không đến mua nữa!

Cập nhật 26/04/2011 14:25

Câu hỏi:

Tháng 10/2010 tôi có bán một mảnh đất và hai bên đã làm "giấy nhận tiền cọc mua đất" và có người làm chứng. Tôi đã nhận tiền đặt cọc: 200 triệu đồng. Các giấy tờ thủ tục pháp lý của mảnh đất đều đúng pháp luật (không tranh chấp, không thế chấp, chưa giao dịch mua bán với ai).

Trong "giấy nhận tiền cọc mua đất không ghi thời hạn mà chỉ ghi: Bên mua phải tiến hành các thủ thục mua bán, chịu các khoản thuế, phí và lệ phí... và sẽ giao đủ số tiền còn lại sau khi đã ký đầy đủ, hợp lệ trước pháp luật (phòng công chứng).

Tuy nhiên bên mua từ đó đến nay đã hẹn nhiều lần mà không tiến hành tiếp thủ tục mua bán, khi tôi yêu cầu tới gặp để giải quyết thì không liên lạc được (không nghe máy). Họ lại ở tỉnh xa nên tôi không thể tới gặp trực tiếp được. Tôi vẫn muốn bán đất theo đúng thỏa thuận nhưng nếu người mua vẫn cố tình kéo dài thời hạn thì tôi phải giải quyết ra sao?

Chân thành cám ơn! D.Long


Công ty Luật Thiên Bình (Libra) trả lời:

Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Libra xin phúc đáp đến bạn như sau:

Điều 358, Bộ Luật Dân sự 2005 quy định đặt cọc là việc một bên giao cho bên kia một khoản tiền hoặc kim khí quí, đá quý hoặc vật có giá trị khác trong một thời hạn để bảo đảm giao kết hoặc thực hiện hợp đồng dân sự. Nếu bên đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng dân sự thì tài sản đặt cọc thuộc về bên nhận đặt cọc; nếu bên nhận đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng dân sự thì phải trả cho bên đặt cọc tài sản đặt cọc và một khoản tiền tương đương giá trị tài sản đặt cọc, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Vì vậy, khi hợp đồng đặt cọc không nêu rõ thời hạn để bảo đảm giao kết hoặc thực hiện hợp đồng dân sự thì bị xem là vô hiệu do không tuân thủ quy định về hình thức .

Để có thể tiếp tục thực hiện giao dịch chuyển nhượng, ngay lập tức, bạn cần gửi thông báo bằng văn bản đến bên đặt cọc để xuất về thời hạn cụ thể. Theo đó:

1. Nếu bên đặt cọc đồng ý với đề xuất của bạn, nhưng sau đó vi phạm nghĩa vụ dân sự theo quy định tại Điều 302, Bộ Luật Dân sự thì bạn có quyền không trả lại tiền đặt cọc cho bên đặt cọc.

2. Nếu bên đặt cọc không đồng ý với đề xuất hoặc không phản hồi, để có quyền giao kết hợp đồng với các chủ thể khác mà không bị xem là vi phạm nghĩa vụ, bạn có quyền tuyên bố hủy bỏ hợp đồng, hoàn trả lại tiền cọc cho bên đặt cọc.

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.

DiaOcOnline.vn