Top

Phân chia tài sản thừa kế không di chúc

Cập nhật 28/09/2010 14:35

Câu hỏi:

Sau giải phóng, gia đình tôi về quê làm ruộng của bà nội tôi và phần ruộng này nằm ở tỉnh khác với tỉnh ông bà nội tôi ở. Năm 1993, nhà nước cấp sổ đỏ phần ruộng này với tên trong sổ chỉ một mình ba tôi. Trước khi mất, ông bà nội tôi có làm di chúc để lại tài sản cho các con. Trong đó ba tôi ký tên xác nhận phần ba tôi đứng tên theo phân chia. Vậy di chúc đó có hợp pháp không?

Nay ba tôi mất không để lại di chúc, thì phần đất ba tôi đứng tên được phân chia thừa kế ra sao (ông bà nội tôi đã mất, bà mất hơn 10 năm và ông mất 7 năm, mẹ tôi còn sống và tôi có 5 anh em. Trong suốt 35 năm qua mẹ tôi cũng đã khổ công trên phần đất này), hay gia đình tôi phải làm đúng theo di chúc của ông bà?

Xin chân thành cám ơn! (kimphuong1308@gmail.com)


Công ty Luật Thiên Bình trả lời:


 
1. Theo như nội dung thư của bạn thì năm 1993 giấy chứng nhận quyền sử dụng (GCN) diện tích đất này đã được cấp cho ba bạn. Như vậy, xét về mặt pháp lý thì ba bạn là người có toàn quyền đối với mảnh đất trên.

2. Về vấn đề di chúc hợp pháp, theo khoản 1, Điều 652, Bộ Luật Dân sự, di chúc được coi là hợp pháp phải có đủ các điều kiện sau đây:

- Người lập di chúc minh mẫn, sáng suốt trong khi lập di chúc; không bị lừa dối, đe doạ hoặc cưỡng ép;

- Nội dung di chúc không trái pháp luật, đạo đức xã hội; hình thức di chúc không trái quy định của pháp luật.

Mặt khác, theo quy định tại Điều 634 Bộ Luật Dân sự: di sản là tài sản riêng của người chết, phần tài sản của người chết trong tài sản chung với người khác.

Theo đó, khi ba bạn được cấp GCN thì đồng nghĩa với việc ông bà bạn cũng đã không còn quyền chiếm hữu, sử dụng và định đoạt mảnh đất nói trên, vì vậy tài sản mà ông bà nêu trong di chúc sẽ không được pháp luật công nhận.

3. Khi ba bạn mất đi mà không để lại di chúc thì di sản để lại sẽ được chia thừa kế theo pháp luật (điểm a, khoản 1, Điều 675, Bộ Luật Dân sự). Và nguyên tắc phân chia là chia đều cho những người cùng hàng thừa kế gồm mẹ bạn, 5 anh em bạn (Điều 676, Bộ Luật dân sự).

Tuy nhiên, do trong thư của bạn không đề cập đến việc mảnh đất là sản riêng của ba bạn hay là tài sản chung của ba mẹ bạn trong thời kỳ hôn nhân. Nên chúng tôi tạm chia thành 2 trường hợp sau:

• Trường hợp 1: Nếu mảnh đất trên là tài sản chung của ba mẹ bạn, thì di sản ba bạn để lại sẽ là ½ mảnh đất, và sẽ được chia đều cho tất cả các đồng thừa kế.

• Trường hợp 2: Nếu mảnh đất trên là tài sản riêng của ba bạn, thì toàn bộ di sản sẽ được chia đều cho tất cả các đồng thừa kế.

Về thủ tục khai nhận và phân chia di sản thừa kế bạn có thể liên hệ với văn phòng công chứng gần nhất để biết rõ hơn.

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.
 


DiaOcOnline.vn