Top

Về việc thừa kế là tài sản chung

Cập nhật 28/03/2011 10:30

Câu hỏi:

Bà nội tôi có 3 người con là ba tôi và 2 người cô, bà nội tôi mất có để lại tài sản là căn nhà, sau khi mất ba tôi đứng tên đại diện kê khai quyền sử dụng đất và nhà ở, vì vậy trong sổ hồng đều có tên ba tôi và 2 người cô, gia đình ba tôi hiện đang ở căn nhà này, còn 2 người cô thì đã lấy chồng và có nhà riêng.

Nay vì mâu thuẫn mà 2 người cô của tôi muốn đuổi tôi và mẹ tôi ra khỏi căn nhà này.

Xin tư vấn giúp tôi là: Về luật pháp thì 2 người cô của tôi có được quyền như thế không?

Xin chân thành cám ơn! (Trương Văn Tiền)



Công ty Luật Thiên Bình (Libra) trả lời:

Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành:

Theo dữ kiện bạn trình bày trong thư, chúng tôi thấy rằng căn nhà mà ba bạn và hai người cô của bạn được thừa kế là tài sản chung hợp nhất theo quy định tại Khoản 1, Điều 217, Bộ Luật Dân sự. Theo đó, các chủ sở hữu chung có quyền và nghĩa vụ ngang nhau trong việc chiếm hữu, sử dụng và định đoạt hoặc yêu cầu phân chia tài sản chung đó theo quy định của Bộ Luật Dân sự.

Tuy nhiên, vì một phần tài sản ba bạn đang sở hữu là tài sản mà ba bạn được thừa kế trong thời kỳ hôn nhân. Do đó, khi chưa xác định được tài sản này là tài sản chung hay tài sản riêng của ba bạn, thì mẹ bạn vẫn được xem đồng chủ sở hữu đối với phần tài sản này theo quy định tại Điều 27, Điều 28, Luật Hôn nhân và Gia đình.

Chúng tôi thấy rằng việc các cô của bạn tự ý đuổi bạn và mẹ bạn ra khỏi căn nhà mà chưa được sự đồng ý của ba bạn là hoàn toàn trái với các quy định của pháp luật . Bạn và mẹ bạn có quyền yêu cầu cơ quan Nhà nước có thẩm quyền can thiệp để bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp cho mình.

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.

 

DiaOcOnline.vn

.