Top

Thủ tục để con thừa kế tài sản mà không có di chúc

Cập nhật 29/09/2011 16:50

Nội dung câu hỏi:

Cha tôi đã chết năm 2001 và không để lại di chúc. Nay mẹ tôi muốn chuyển quyền thừa kế căn nhà do cha và mẹ cùng xây dựng trước lúc ông mất về cho mẹ tôi đứng tên. Tôi cần liên lạc với cơ quan nào và những giấy tờ gì cho thủ tục trên?

Tôi nghe nói trong thủ tục giấy tờ có: giấy kết hôn, chứng minh nhân dân, giấy chứng tử của ông bà nội tôi. Nếu giấy tờ đó không còn và tại nơi ở của ông bà nội tôi chính quyền không nhớ rõ nên không xác nhận thì tôi phải làm sao?


Ý kiến tư vấn pháp lý của Công ty Luật thiên Bình:

Kính gửi: Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vn và Công ty Luật Thiên Bình (“Libra”) xin gửi đến bạn lời chào trân trọng.

Vì căn nhà là tài sản chung của ba mẹ bạn, do đó khi ba bạn mất mà không để lại di chúc thì phần di sản mà ba bạn để lại (½ giá trị căn nhà) sẽ được chia theo pháp luật cho các hàng thừa kế. Căn cứ Điều 676 Bộ Luật Dân sự 2005, trong trường hợp này mẹ bạn, bạn và các anh em của bạn (nếu có) sẽ được hưởng phần bằng nhau.

Để mẹ bạn được hưởng toàn bộ phần di sản do ba bạn để lại (hay nói cách khác, căn nhà sẽ là tài sản riêng của mẹ bạn), các đồng thừa kế còn laị phải tiến hành thủ tục theo quy định để từ chối hoặc tặng cho phần di sản đó.

Khi tiến hành thủ tục tại cơ quan công chứng, bạn cần chuẩn bị thành phần hồ sơ gồm:

- Giấy CMND hoặc hộ chiếu của các đồng thừa kế;

- Hộ khẩu;

- Giấy chứng tử của ba bạn;

- Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn hoặc Giấy xác nhận hôn nhân thực tế của ba mẹ bạn;

- Giấy khai sinh của ba bạn để chứng minh quan hệ huyết thống với ông bà nội bạn;

- Giấy chứng tử của ông bà nội;

- Giấy khai sinh của bạn và các anh em của bạn (nếu có) để chứng minh thuộc diện thừa kế;

- Giấy tờ về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà.

Trường hợp giấy chứng tử của ông bà nội bạn không có hoặc không thể trích lục được, các đồng thừa kế có thể làm văn bản cam kết gửi UBND xã, phường nơi có bất động sản để xin xác nhận nội dung cha mẹ của người để lại di sản đã chết trước thời điểm mở thừa kế, và cam kết hoàn toàn chịu trách nhiệm nếu có tranh chấp xảy ra.

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua số điện thoại 08.3500.1111và 0120.777.6789.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn