Top

Cháu đích tôn có được hưởng thừa kế của ông bà?

Cập nhật 02/10/2012 14:30

DiaOcOnline.v n - Tôi có câu hỏi về quyền thừa kế, kính mong Luật sư trả lời giúp. Sau khi bà tôi mất, thì một thời gian sau ba tôi cũng mất. Nhà tôi hiện giờ còn ông nội và 5 người con, kể cả ba tôi là 6 người ( trong đó có hai người định cư ở nước ngoài).

Vừa qua, ông nội tôi có làm di sản thừa kế hay di chúc gì đó cho các con, nhưng không có phần của ba tôi. Nay ông tôi muốn bán nhà và đất để chia mà cũng không có phần của ba tôi.

Thưa luật sư, xin hỏi:

1/ Bà tôi mất, vậy tôi là cháu nội đích tôn , tôi có được hưởng phần của ba tôi không? Vì trước khi bà tôi mất thì ba mẹ tôi đã ly hôn.

2/ Nếu ông nội tôi làm di chúc chia tài sản cho các con mà không có phần của ba tôi , như vậy có đúng không ?Xin cảm ơn chuyên mục


Kính gửi: Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty Luật Giải Phóng xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Cafe Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Trong trường hợp này cần xác định rõ phần tài sản mà ông của bạn quyết định bán có phải là tài sản riêng của ông hày không? Nếu đây là phần tài sản riêng thì ông của bạn hoàn toàn có quyền định đoạt đối với phần tài sản này.

Nếu phần tài sản này là tài sản chung của ông bà trong thời kỳ hôn nhân thì bà của bạn cũng có quyền sở hữu đối với phần tài sản này (một nữa trong khối tài sản chung). Vì vậy khi bà của bạn chết mà không để lại di chúc thì phần di sản mà bà bạn để lại sẽ được chia theo pháp luật khi có yêu cầu. Theo quy định tại Điều 676 Bộ luật Dân sự quy định về những người thừa kế theo pháp luật như sau: 1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

2. Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.

Như vậy ba của bạn cũng được hưởng phần di sản thừa kế theo pháp luật này. Ba của bạn chết thì phần của ba bạn sẽ được chia theo pháp luật theo điều 676 của luật này. Vì vậy bạn vẫn có quyền yêu cầu chia di sản thừa kế đối với phần mà mình được hưởng. Bạn cũng cần lưu ý thêm về thời hiệu yêu cầu chia di sản thừa kế: điều 645 Bộ luật dân sự quy định: “Thời hiệu khởi kiện để người thừa kế yêu cầu chia di sản, xác nhận quyền thừa kế của mình hoặc bác bỏ quyền thừa kế của người khác là mười năm, kể từ thời điểm mở thừa kế.

Đối với phần tài sản riêng của ông bạn, ông bạn có quyền để lại di chúc hoặc bán tài sản trên để tặng cho bất kể chủ thể nào là do ông bạn quyết định và không nhất thiết phải tặng cho bạn hoặc bố bạn.

***


Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua Tổng đài tư vấn 19006665

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn