Top

Tư vấn về đất hương hỏa?

Cập nhật 09/07/2012 08:15

Câu hỏi:

Gia đình tôi hiện đang sở hữu 1 mảnh đất rộng 2500m2 bao gồm nhà ở và đất vườn. Mảnh đất này trước đây do ông nội tôi đứng tên sở hữu,sau khi ông nội tôi mất thì bố tôi tiếp quản mảnh đất này. Bố tôi là thương binh hạng ¼. Năm 1992 bố tôi đã làm thủ tục giấy tờ nhà đất và đã được UBND Huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Năm 2004, bố tôi qua đời, khi bố tôi qua đời không để lại di chúc gì cả.

Năm 2011,khi UBND xã ra thông báo đo đạc lại và cấp lại giấy tờ đất thì mẹ tôi làm thủ tục để chuyển giấy tờ đất qua tên mẹ tôi. Vấn đề là trong mảnh đất 2500m2 đó ngoài ngôi nhà của gia đình tôi còn có một nhà thờ nhánh. Nhà thờ nhánh này đã tọa lạc ở đây khi ông nội tôi còn sống tức là cách đây khoảng 40 năm. Đây là nhà thờ tổ tiên, khi xây dựng nhà thờ nhánh này các ông đời trước đã thỏa thuận xây trong mảnh vườn của ông tôi. Giờ đây mấy chú mấy bác trong nhà thờ nhánh (mấy chú mấy bác với bố tôi là anh em chú bác cùng 1 ông cố nội) yêu cầu mẹ tôi phải kê khai trong giấy tờ đất mới đang làm này là đất hương hỏa (chỉ được sử dụng cho thờ cúng,không được phép mua bán) chứ không phải là đất nhà ở. Trong khi đó mảnh đất này trong giấy tờ sử dụng do ông nội tôi đứng tên và giấy tờ sử dụng do bố tôi đứng tên đều ghi là đất nhà ở. Và gia đình tôi đều nộp thuế nhà đất đầy đủ theo pháp luật. Tuy nhiên do bố tôi là thương binh nên khi bố tôi còn sống các khoản thuế nhà đất đều được miễn theo quy định của pháp luật. Vậy cho tôi hỏi việc làm của mấy chú mấy bác yêu cầu mẹ tôi phải kê khai đất hương hỏa là đúng hay sai theo quy định của pháp luật. Và nếu xảy ra tranh chấp mảnh đất này thì gia đình tôi phải làm thế nào để được hưởng đúng quyền lợi về mảnh đất này.


Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật hợp danh Thiên Thanh xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Đối với trường hợp dùng di sản vào việc thờ cúng, Bộ luật Dân sự năm 2005 quy định cụ thể như sau:

Điều 670. Di sản dùng vào việc thờ cúng

1. Trong trường hợp người lập di chúc có để lại một phần di sản dùng vào việc thờ cúng thì phần di sản đó không được chia thừa kế và được giao cho một người đã được chỉ định trong di chúc quản lý để thực hiện việc thờ cúng; nếu người được chỉ định không thực hiện đúng di chúc hoặc không theo thoả thuận của những người thừa kế thì những người thừa kế có quyền giao phần di sản dùng vào việc thờ cúng cho người khác quản lý để thờ cúng. Trong trường hợp người để lại di sản không chỉ định người quản lý di sản thờ cúng thì những người thừa kế cử một người quản lý di sản thờ cúng.

Trong trường hợp tất cả những người thừa kế theo di chúc đều đã chết thì phần di sản dùng để thờ cúng thuộc về người đang quản lý hợp pháp di sản đó trong số những người thuộc diện thừa kế theo pháp luật.

2. Trong trường hợp toàn bộ di sản của người chết không đủ để thanh toán nghĩa vụ tài sản của người đó thì không được dành một phần di sản dùng vào việc thờ cúng.

Như vậy, việc dùng một phần di sản vào việc thờ cúng chỉ áp dụng đối với trường hợp người chết để lại di chúc và trong nội dung di chúc có chỉ định về việc dùng một phần di sản dùng vào việc thờ cúng. Trong trường hợp nhà bạn, từ ông đến bố bạn (là những người sử dụng hợp pháp đối với thửa đất) chết mà không để lại di chúc và cũng không chỉ định đối với việc sẽ dùng một phần di sản vào việc thờ cúng. Chính vì vậy, không có căn cứ để buộc gia đình bạn phải để lại một phần di sản vào việc thờ cúng.

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn